Tin tức - Sự kiện

Hội thảo – Giao lưu trực tuyến: “Bổ sung vitamin – Sống khỏe mỗi ngày”

Sáng nay 17/8, tại Công viên Bách Thảo (Ba Đình – Hà Nội), Báo điện tử Kiến Thức phối hợp với Truyền hình An Viên tổ chức Hội thảo - giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Bổ sung vitamin - Sống khỏe mỗi ngày”.

Đông đảo người dân từ nhiều phường, quận Hà Nội đã tới tham gia chương trình, giao lưu, hỏi đáp và được 3 vị khách mời là GS Nguyễn Lân Dũng – Chủ tịch hội các ngành Sinh học Việt Nam; TS, dược sĩ Nguyễn Hùng Long – Phó Cục trưởng Cục VSATTP; Bác sĩ Lê Thị Hải – Trưởng phòng khám dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia tư vấn về vai trò, giá trị của vitamin đối với sức khỏe.

Theo GS Nguyễn Lân Dũng, trong hoạt động sống của cơ thể con người, vai trò của các loại vitamin vô cùng quan trọng. Vitamin đóng vai trò chuyển hóa chất dinh dưỡng thành năng lượng thiết yếu để con người hoạt động. Cơ thể con người chúng ta không thể tự tổng hợp vitamin mà phải bổ sung từ bên ngoài.

Những nguồn vitamin từ các thức ăn hàng ngày không bao giờ đủ bởi thói quen ăn uống và một số nguyên nhân khách quan khác (tác động của môi trường, quy trình chế biến v.v…) đã làm hao hụt rất nhiều hàm lượng vitamin có trong thực phẩm.

Bàn về các cách bổ sung vitamin, Bs Lê Thị Hải cho biết, việc ngăn ngừa thiếu hụt vitamin cũng như bổ sung vitamin từ thực phẩm, thực phẩm có bổ sung vitamin hay vitamin tổng hợp là cần thiết và quan trọng khi cơ thể có các dấu hiệu cho thấy đang bị thiếu hụt vitamin.

Bs Hải cũng chỉ ra những dấu hiệu cụ thể khi cơ thể bị thiếu một loại vitamin nào đó, ví dụ như  thiếu vitamin A gây khô mắt, khô da, khô giác mạc… Nếu thiếu vitamin A trầm trọng sẽ dẫn đến thủng giác mạc, mù lòa, gây triệu chứng sừng hóa nang lông, làm giảm tốc độ tăng trưởng và sắc đề kháng của cơ thể với bệnh tật. Thiếu vitamin C cơ thể sẽ mệt mỏi căng thẳng, đau nhức cơ khớp, buồn ngủ, ở mức độ cao hơn sẽ bị chảy máu chân răng, chảy máu dưới da và niêm mạc.

Trường hợp thiếu vitamin C trầm trọng sẽ bị bội nhiễm, vết thương không lành, biến dạng xương khớp… Thiếu vitamin E – loại vitamin có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giảm cholesterol xấu và tăng tuần hoàn máu, bảo vệ tim mạch, bảo vệ tế bào, hỗ trợ hệ thống miễn dịch… cơ thể sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, rối loạn thị lực, hay quên… với vitamin D có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất để tổng hợp thành canxi, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương, còi xương, thiếu loại vitamin này cơ thể sẽ giảm sức đề kháng, bị loãng xương, tăng khả năng mắc bệnh ung thư, tiểu đường và một vài căn bệnh khác.

Các chuyên gia cho biết, ngoài các cách bổ sung vitamin truyền thống, với trình độ khoa học ngày càng phát triển nhiều loại vitamin còn được chuyển hóa thành các loại nước uống trực tiếp rất tốt cho cơ thể, phù hợp với cuộc sống năng động và bận rộn của mọi người.

 

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo