Tin tức - Sự kiện

Hôm nay 1/8, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển ĐH

(DNVN) - Từ ngày 1/8-20/8, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ xét tuyển NV1 vào các trường ĐH, CĐ. Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi nộp hồ sơ xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển.

Ngày 1/8, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 năm 2015. Đây là đợt xét tuyển rất quan trọng vì các trường thường tuyển hơn 70% chỉ tiêu trong đợt đầu tiên này. Trước đó ngày 28/7, Bộ GD&ĐT công bố ngưỡng điểm chất lượng xét tuyển đầu vào ĐH là 15 điểm và 12 điểm đối với hệ CĐ.

 

Thí sinh cần cân nhắc mức điểm các trường để nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH.
Thí sinh cần cân nhắc mức điểm các trường để nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH.

Căn cứ vào ngưỡng điểm chất lượng của Bộ, nhiều trường ĐH và CĐ trên cả nước đã công bố ngưỡng điểm xét tuyển hệ đại học và cao đẳng chính quy trong đợt xét tuyển NV1. Theo đó, rất nhiều trường lấy điểm xét tuyển từ ngưỡng điểm chất lượng của Bộ để thu hút thí sinh.
Thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường ĐH và CĐ theo nguyện vọng và phù hợp với điểm thi của mình.

Tuy nhiên, do có rất nhiều trường xét cùng ngưỡng điểm là 15 điểm nên rất khó có thể đưa ra được sự lựa chọn chính xác nhất. Đây cũng chính là giai đoạn căng thẳng nhất đối với các thí sinh.

Do vậy, thí sinh phải thường xuyên theo dõi số lượng hồ sơ và thứ tự của mình trên các website của các trường. Nếu cảm thấy không có khả năng trúng tuyển vào ngành, trường mình đã nộp hồ sơ thì phải nhanh chóng điều chỉnh kịp thời. Chẳng hạn như thay đổi nguyện vọng đăng ký hoặc rút hồ sơ xét tuyển để nộp hồ sơ sang trường ĐH khác.

Thí sinh cũng nên lưu ý một số trường cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng trực tuyến. Vì vậy, thí sinh có thể trực tiếp đến rút hồ sơ hoặc ủy quyền cho người thân nếu không có điều kiện đến trực tiếp.

Sau khi rút hồ sơ để nộp xét tuyển vào trường khác (từ 1/8 -20/8) vẫn được coi là xét tuyển NV1. Thí sinh chỉ được quyền rút hồ sơ ở đợt xét tuyển NV1, không được rút hồ sơ ở các đợt xét tuyển NV bổ sung.

 

Đồng thời, khi nộp hồ sơ xét tuyển, thí sinh cần nắm chắc chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành, từng khoa, cứ 3 ngày một lần tra cứu số lượng hồ sơ và thứ tự xét tuyển của mình trên website của trường.

Để công tác tuyển sinh thực hiện đúng quy định, tạo điều kiện cho thí sinh, Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ hướng dẫn quy trình xét tuyển ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015. 

Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện lần lượt các công việc như: Công bố quy định xét tuyển; nhập thông tin tuyển sinh của trường vào phần mềm quản lý tuyển sinh; tổ chức nhận hồ sơ và cập nhật thông tin đăng ký xét tuyển của thí sinh; xác định danh sách trúng tuyển và cập nhật vào phần mềm quản lý tuyển sinh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, Bộ GD-ĐT khuyến khích các trường tổ chức xét tuyển theo hình thức trực tuyến.

Vì thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng trong trường cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác trong thời gian xét tuyển đợt 1 (từ ngày 1-8 đến ngày 20-8), Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần tạo điều kiện cho thí sinh rút hồ sơ để chuyển sang trường khác; đồng thời, thí sinh phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ.

Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo