Quốc tế

Hơn 20 quốc gia họp bàn kế hoạch tiêu diệt IS

(DNVN) - Lãnh đạo của 23 quốc gia hôm 2/2 đã tập trung tại Thủ đô Rome (Ý) để lên kế hoạch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria và Iraq và đẩy lùi sự trỗi dậy của lực lượng này tại Libya.

Theo tin tức từ báo Nhân Dân, hội nghị diễn ra khi cuộc hòa đàm về Syria chính thức bắt đầu tại TP Geneva (Thụy Sĩ). Theo đó, 23 quốc gia thuộc Liên minh toàn cầu chống IS sẽ xem xét các nỗ lực giành lại phần lãnh thổ Syria và Iraq bị IS chiếm giữ, đồng thời thảo luận phương pháp kiềm chế IS lan rộng ảnh hưởng, đặc biệt là tại Libya.

Thành viên trung thành với IS giương cờ của tổ chức này tại TP Raqqa (Syria) năm 2014.

Nội dung cuộc họp gồm có làm ổn định một số khu vực như TP Tikrit của Iraq từng bị IS chiếm giữ, mở rộng các nỗ lực ngăn chặn nguồn tài chính và quá trình truyền tin của IS, và hạn chế các chiến binh nước ngoài gia nhập tổ chức cực đoan này. Khả năng lan rộng của IS tới Libya sẽ là vấn đề vô cùng quan trọng được thảo luận trong cuộc họp.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, lần họp này diễn ra riêng biệt với cuộc đàm phán hòa bình diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), nơi các nước cùng ngồi lại đàm phán với phe chính phủ và phe nổi dậy tại Syria để chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua cũng như tìm giải pháp chính trị cho nước này.

Trang web có nội dung chống chiến tranh antiwar.com cho biết cuộc họp lần này có thể “mang ảnh hưởng lớn hơn cuộc đàm phán tại Geneva”. Theo đó, Mỹ có vẻ đã xem Libya là trọng tâm trong cuộc chiến chống IS và có khả năng mở rộng chiến tranh vào Libya.

Hiện tại Anh và Pháp là những nước có khuynh hướng ủng hộ việc đẩy mạnh quân sự của Mỹ ở Libya, và Thủ tướng Anh David Cameron có kế hoạch gửi 1.000 quân tới Libya, theo antiwar.com.

Cũng như ở Syria, các tay súng IS đang lan rộng tại Libya, trong bối cảnh nước này vẫn chưa có chính phủ đoàn kết mới sau sự sụp đổ của chính quyền Muammar Gaddafi năm 2011. Các tay súng ở Libya vẫn đang đấu tranh, tương tự việc những phe nổi dậy tại Syria muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo