Quốc tế

Hơn 46 triệu người Anh bỏ phiếu quyết định số phận tại EU

(DNVN) - Ngày 23/6 (giờ địa phương), 44 năm sau khi Anh gia nhập Liên minh châu Âu (EU), hơn 46 triệu người dân Anh sẽ tham gia bỏ phiếu quyết định Anh nên ở lại hay rời khỏi EU.

Tin tức tên báo điện tử VTV, hơn 46 triệu người dân ở Anh sẽ bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý quyết định nước này nên rời đi hay ở lại EU vào 6h sáng 23/6 (11h theo giờ Việt Nam)

Người dân ở Anh đăng ký bỏ phiếu chỉ trả lời một câu hỏi duy nhất với nội dung “Liệu Anh nên tiếp tục là thành viên EU hay rời khỏi EU?”. Họ được chọn 1 trong 2 đáp án là  Remain (tức Anh ở lại EU) hoặc  Leave (tức Anh rời khỏi EU).

Ngày 23/6, người dân ở Anh sẽ bỏ phiếu quyết định số phận của nước này tại EU. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc trưng cầu dân ý lần này, Anh bố trí 382 địa điểm kiểm phiếu theo hình thức thông báo kết quả độc lập. Việc kiểm phiếu được tiến hành ngay sau khi những cử tri cuối cùng hoàn tất việc bỏ phiếu. Kết quả dự kiến được công bố vào sáng thứ Sáu, ngày 24/6 (giờ Anh).

Tháng 1/2013, Thủ tướng David Cameron đã hứa sẽ tổ chức trưng cầu ý dân này nếu ông được bầu lại vào năm 2015. Vì lẽ đó mới có cuộc trưng cầu ý dân ngày 23/6.

Thủ tướng Anh David Cameron có những buổi phỏng vấn với truyền thông trong ngày 22/6 nhằm gửi thông điệp ủng hộ Anh ở lại EU của ông với cử tri trước thềm cuộc trưng cầu dân ý. Báo Thanh niên thông tin.

“Không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra. Nước Anh sẽ không muốn trải qua điều này một lần nữa”, ông Cameron trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (Anh) ngày 22/6. Chiến dịch Remain hiện vẫn dẫn trước với 51% cử tri ủng hộ so với phe Leave với 49% cử tri, tổ chức What UK Thinks (Anh) dẫn lại các kết quả khảo sát mới nhất. 

Trong nỗ lực cuối cùng nhằm thu hút sự ủng hộ của những cử tri chưa quyết định bỏ phiếu ra đi hay ở lại EU, những nhà vận động cho chiến dịch Remain và Leave công kích lẫn nhau trong những cuộc tuần hành ở thủ đô London trong ngày 22/6.

 

Đại diện của hai phe còn có buổi tranh luận gay gắt trên kênh truyền hình Channel 4 (Anh), với sự tham dự của lãnh đạo Đảng Độc lập Anh Nigel Farage đại diện cho phe Remain và cựu thủ hiến Scotland Alex Salmond đại diện cho phe Leave.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo Anh đang có “hành động hại mình”, có thể đe dọa mọi thành tựu mà người dân châu Âu đoàn kết mới có được. Ông Juncker hôm 16/6 cũng đã khẳng định EU không có nguy cơ tan rã nếu Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý rời khỏi EU, nhưng sẽ phải rút ra nhiều bài học.

Lá thư chung của 1.300 lãnh đạo doanh nghiệp ở Anh gửi cho tờ The Times (Anh), bao gồm tỉ phú Anh Richard Branson, nhà sáng lập tập đoàn Virgin và trùm truyền thông Mỹ Michael Bloomberg cảnh báo Anh rời khỏi EU có thể gây ra “một cú sốc kinh tế”.

“Anh rời khỏi EU đồng nghĩa với tình trạng không chắc chắn cho doanh nghiệp chúng tôi, giảm kim ngạch thương mại với châu Âu và giảm công ăn việc làm”, các lãnh doanh nghiệp cho hay.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo