Xã hội

Hơn một nửa số người nhiễm HIV qua đường tình dục

(DNVN) - Theo ước tính mỗi năm 12.000-14.000 trường hợp nhiễm mới HIV tại Việt Nam. Trong số này, một nửa số người bị nhiễm HIV do lây qua đường tình dục.

Tin tức trên báo VOV,  Hội nghị tổng kết hoạt động Phòng chống HIV/AIDS năm 2015 đã diễn ra sáng nay 14/1 tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, các Sở Y tế, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS  63 tỉnh/thành phố và các tổ chức quốc tế.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, trong năm 2015, cả nước phát hiện mới trên 13.000 trường hợp nhiễm, trên 5.000 người chuyển sang giai đoạn AIDS, gần 2.000 người tử vong do HIV

Hơn một nửa số ca nhiễm HIV lây lan qua đường tình dục.

Ước tính, tổng số người nhiễm HIV trong cộng đồng khoảng 254.000 người, trong đó, nữ chiếm 34,1%, nam chiếm 65,9%. Nguyên nhân chủ yếu lây lan dịch là qua đường tình dục (chiếm 50,8%), đường máu (36,1%), mẹ truyền sang con (2,8%), còn lại là nguyên nhân không xác định. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian qua, công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực chủ yếu dựa vào viện trợ quốc tế đang bị cắt giảm nhanh, hoạt động này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Báo Vietnamplus thông tin.

Theo Thứ trưởng, thời gian tới, công tác phòng chống HIV/AIDS cần ưu tiên hoạt động dự phòng và chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, năm 2015, khoảng 10 triệu lượt người thuộc đối tượng đích của chương trình được truyền thông phòng chống HIV/AIDS (tăng gần 3 triệu lượt so với cùng kỳ năm trước). 

Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long cho biết HIV/AIDS hiện là vấn đề sức khỏe công cộng quan trọng, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Số tích lũy HIV dương tính tiếp tục tăng cao với trên 200.000 người nhiễm HIV cần được chăm sóc, điều trị thường xuyên, liên tục, suốt đời. 

Năm 2016, ngành y tế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đảm bảo thực hiện mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,3%, hướng đến mục tiêu 90-90-90.

 

Cụ thể, phấn đấu đến năm 2020 có 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định); đồng thời huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội vào công tác phòng chống HIV/AIDS.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo