Xã hội

Hong Kong: Mặc áo ngực đi biểu tình để phản đối cảnh sát

(DNVN) - Hôm qua 2/8, khoảng 100 người đã tụ tập bên ngoài trụ sở cảnh sát quận Wan Chai để biểu tình sau khi một phụ nữ bị kết án tù 3 tháng rưỡi vì hành vi dùng... ngực tấn công cảnh sát. Rất nhiều người trong đám đông cầm áo ngực trên tay, một số khác mặc áo ngực bên ngoài.

Một người biểu tình ngực trần nói nửa đùa nửa thật rằng anh và những người khác xuống đường để đề phòng có lúc bị cảnh sát buộc tội dùng "cậu nhỏ" hoặc mông tấn công họ.

Ông James Hon - giáo viên đã nghỉ hưu (66 tuổi) mặc chiếc áo ngực màu hồng bên ngoài chiếc áo sơ mi nói với AFP: "Đã đến lúc phải mặc áo ngực cả đời. Chúng tôi dùng biện pháp lạ lùng này để tố cáo với thế giới sự lố bịch của cơ quan cảnh sát. Ngực không phải là vũ khí - hãy trả lại tự do cho bộ ngực của chúng tôi".

Trước đó, Ng Lai Ying (30 tuổi) đã bị kết án hôm thứ Năm về tội "hành hung cảnh sát" trong một cuộc biểu tình phản đối thương nhân Trung Quốc đại lục vượt biên hồi tháng Ba. Cô bị buộc tội đã sử dụng ngực để tấn công chánh thanh tra Chan Ka Po. 

"Phán quyết này là vô lý. Làm thế nào mà ngực lại trở thành vũ khí? Chúng tôi tức giận, nhưng cũng lo sợ rằng chuyện này sẽ ảnh hưởng tới quyền tham gia biểu tình của phụ nữ. Cảnh sát phải xem lại nguyên tắc xử lý người biểu tình nữ" - Ng Cheuk Ling - một nhà hoạt động của Liên hiệp Phụ nữ Hong Kong về Bình đẳng cơ hội cho AFP biết.

Tờ South China Morning Post cho hay, bị cáo Ng Lai Ying đã nói trước tòa án rằng cô đã hét lên "hành động bất lịch sự" và hất tay của chánh thanh tra Chan chạm vào ngực trái do ông ta với trượt dây đeo túi xách của cô.

Tuy nhiên, thẩm phán Micheal Chan Pik Kil cho rằng cô "đã lợi dụng danh phân nữ giới để cáo buộc sĩ quan đó lạm dụng tình dục". Ông cho đó là hành động làm tổn hại đến danh tiếng của cảnh sát.

Một làn sóng khổng lồ, lên tới hàng triệu du khách Trung Quốc đại lục tràn vào Hong Kong, đã khiến dân địa phương tổ chức nhiều cuộc biểu tình hồi đầu năm nay. Họ nói rằng du khách khiến giá cả tiêu dùng, giá thuê cửa hiệu tăng vọt. Các cuộc biểu tình này đã dẫn tới nhiều vụ đụng độ với cảnh sát, làm một số người bị bắt.

Hong Kong mở cửa đón du khách Trung Quốc từ năm 2003, nhằm phục hồi nền kinh tế sau đợt bùng dịch viêm đường hô hấp cấp SARS. Sự thay đổi của Hong Kong khiến du khách Trung Quốc có thể tự tìm tới đây, thay vì phải tập hợp thành từng đoàn khách du lịch như trước kia

Ngân Hà (TH)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo