Thị trường

Hongkong: Các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ đã gần trở lại bình thường

Vào tháng trước, ở đỉnh cao của cuộc biểu tình tại Hong Kong, chuỗi 5 cửa hàng đồ trang sức nổi tiếng Chow Sang Sang ( Holdings International Ltd) nằm trên tuyến phố Nathan Road ở Mong Kok đã phải đóng cửa. Mong Kok là khu vực thương mại sầm uất nhất, một trong ba địa điểm vẫn bị phong. Tuy nhiên, ở 56 điểm bán hàng khác trong thành phố lại không bị ảnh hưởng nhiều.

“Chúng tôi bị gián đoạn kinh doanh mất khoảng gần hai tuần, thật ra nó cũng không nghiêm trọng lắm. Khi Mong Kok căng thẳng là do những người biểu tình đối đầu với cảnh sát chứ mục tiêu của họ không phải là cướp bóc”. Ông Vincent Chow ( Chủ tịch công ty Chow Sang Sang) chia sẻ.

Chow Sang Sang không phải là trường hơp duy nhất bị cô lập trong thời gian xảy ra  mâu thuẫn giữa những người biểu tình và chính quyền. Khi ba địa điểm ( Mongkok và Admiralty, nơi đặt trụ sở chính quyền đặc khu, cũng như khu thương mại Cause Bay) luôn bị phong tỏa bởi những người biểu tình, giao thông hỗn loạn, và giao thương bị gây rối. Điều này là một bằng chứng cảnh báo của các các nhà kinh doanh nổi tiếng ở Hong Kong về việc các cuộc biểu tình tự do sẽ trở thành một thảm họa cho nền kinh tế Hong Kong cũng như uy tín quốc tế.

Chứng khoán Hong Kong, Hang Seng Index không bị ảnh hưởng nhiều khi đóng cửa  ngày 31 và tăng 1% kể từ ngày giao dịch cuối cùng  trước khi các cuộc đụng độ biểu tình lại tiếp tục gia tăng. Khách du lịch tăng 11,4% từ ngày 29/9- 16/10. “ Tại thời điểm này, thật  may mắn là ngành du lịch không hề bị thất thu như mọi người lo lắng” Simon Smith, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Savills nói. Số du khách từ Trung Quốc đại lục đến Hong Kong tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù có những bất tiện cho việc mua sắm tại những nơi đang xảy ra xung đột.

Mặc dù doanh số bán hàng của một số ít các cửa hàng bị chậm, nhưng theo khảo sát của hiệp hội quán lý bán lẻ Hong Kong vào tháng 10 vừa qua thì lại có những shop bán chạy hàng nhờ vào cuộc biểu tình này. Theo Man Chan, tổng giám đốc cửa hàng thể dục thể thao ở Mong Kok, công ty anh đã bán được một số lượng lều bạt lớn, doanh thu vượt 200%, nhờ vào  những người biểu tình cắm trại gần đó.

Bên cạnh đó, theo tỷ phú Henry Cheng, người đứng đầu tập đoàn Chow Tai Fook, Jewellery Group Ltd và New World First Bus Services Ltd trả lời báo Wen Wei Po  ngày 25/10 vừa qua rằng doanh nghiệp vận tải và bán lẻ của ông cũng đã bị ảnh hưởng ít nhiều. Ông cho rằng mặc dù các thông tin đưa ra có vẻ khá khả quan, nhưng môi trường đầu tư có thể sẽ bị thay đổi nếu hỗn loạn vẫn tiếp tục kéo dài. 

Tuy vậy, bất động sản thì lại lạc quan hơn. Khách sạn New World Development Co. của Cheng và đối tác Lee Shau - Kee (chủ tịch tập đoàn Henderson Land Development Co.) đã bán được gần 200 căn hộ trong tổng số 220 căn kể từ tuần đầu tiên bắt đầu các cuộc biểu tình.

Theo Grand Hyatt Hotel, thuộc sở hữu của tập đoàn New World thì doanh thu tháng này có giảm nhẹ so với năm ngoái, nhưng giá phòng lại cao hơn. Thực phẩm và nước giải khát bán được tốt nhờ có triển  lãm và Hội nghị Hong Kong tại trung tâm triển lãm bên cạnh. 

Ở khắp khu Viectoria Harbour quận Admiralty, kinh doanh đã gần như bình thường. Các cửa hàng McDonald phục vụ 24 giờ. Vài ngày trước một cửa hàng bán rượu đã lập kỷ lục đấu giá rượu vang, khi bán được 114 chai Romanee- Conti  với giá 12.600 ngàn USD. Các cửa hàng đồng hồ hiệu vẫn có doanh thu cao... Cho đến nay môi trường đầu tư Hong Kong chưa có dấu hiệu nào cho thấy bị ảnh hưởng nặng nề.

“Môi trường kinh doanh của Hong Kong không bị tác động xấu” Wendy Werner, quản lý thực hành thương mại của nhóm Ngân hàng thế giới, cho biết “ Chừng nào chúng ta còn thấy tính minh bạch, quản trị doanh nghiệp theo thứ tự. Có một quy tắc và khuôn khổ pháp lý dành cho doanh nhân mạnh mẽ, thì môi trường đầu tư sẽ vẫn tiếp tục còn nguyên vẹn”.

Minh Châu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo