Quốc tế

Hungary phun hơi cay, dùng vòi rồng chặn dòng người di cư

(DNVN) - Cảnh sát Hungary đã phải sử dụng vòi rồng và hơi cay để trấn áp dòng người di cư muốn vượt biên vào châu Âu trong cuộc đụng độ ở biên giới với Serbia.

Cuộc khủng hoảng nhập cư ở châu Âu lại gia tăng căng thẳng khi hôm qua 16/9, dòng người di cư đã cố gắng phá hàng rào dây thép gai chặn lối vào Hungary tại vùng Roszke oẻ khu vực biên giới giáp với Serbia.

Sau đó, tình hình trở nên hỗn loạn khi cảnh sát Hungary dùng vòi rồng phun nước và xịt hơi cay vào người tị nạn khi họ đang cố gắng chui hoặc nhảy qua hàng rào dây thép gai.

Người di cư đụng độ với cảnh sát Hungary tại cửa khẩu ở thị trấn Horgos của Serbia.
Người di cư đụng độ với cảnh sát Hungary tại cửa khẩu ở thị trấn Horgos của Serbia.

Xe cứu thương đang tới hiện trường ở vụ đụng độ. Theo AP, hiện chưa rõ bao nhiêu người bị thương. Tuy nhiên, một vài người di cư nước mắt giàn giụa vì trúng hơi cay.

Theo ABC News, hiện có khoảng 300 đặc nhiệm TEK, lực lượng bán quân sự của Hungary ở thị trấn Horgos, gần biên giới Serbia để kiểm soát dòng người tị nạn. "Cảnh sát đang áp dụng các biện pháp phù hợp theo luật để bảo vệ biên giới quốc gia và biên giới của Liên minh châu Âu", thông báo của cảnh sát Hungary cho hay.

"Chúng tôi muốn đi, chúng tôi muốn tới Đức", một người đàn ông nói tiếng Pháp gào khóc. "Xin hãy mở cửa ra", hàng trăm người khác nhắc lại lời người này. Nguồn tin cũng cho biết, đám đông đáp trả bằng cách ném đá và chai nước về phía cảnh sát khiến hơn 20 viên cảnh sát bị thương, theo BBC đưa tin.

Đám đông người di cư bị cản bước bằng vòi rồng và hơi cay.
Đám đông người di cư bị cản bước bằng vòi rồng và hơi cay.

Ngay sau đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng:"Tôi bị sốc khi thấy người di cư bị đối xử như vậy. Điều đó không thể chấp nhận được". Cơ quan phụ trách người di cư của LHQ cũng chỉ trích hành động của chính quyền Budapest, cho rằng họ có thể vi phạm Công ước về di cư năm 1951.

Truyền thông Hungary đưa tin, nước này đang yêu cầu nhà chức trách Serbia hành động trước tình hình người di cư "tấn công" cảnh sát ở khu vực biên giới. Trong khi đó, hàng trăm người di cư đã qua biên giới Serbia để tới Croatia sau khi nhiều nguồn tin cho rằng ít nhất 10 xe bus chở người tị nạn đã đổi hành trình không đi qua Hungary.

 

Phóng viên AFP tại hiện trường cho hay Hungary còn triển khai ba phương tiện quân sự có trang bị súng đến địa điểm cách biên giới khoảng 200m.

Người di cư dùng nước rửa hơi cay trên mặt cho một bé gái.
Người di cư dùng nước rửa hơi cay trên mặt cho một bé gái.

Chính phủ Serbia đã chính thức lên tiếng phản đối việc Hungary dùng vòi rồng và hơi cay trên lãnh thổ của mình, Bộ trưởng nội vụ Serbia Nebojsa Stefanovic khẳng định sẽ đưa cảnh sát tới biên giới để giúp hạ nhiệt căng thẳng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Áo Werner Faymann kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc họp thượng đỉnh vào tuần tới để thảo luận về tình hình, Chủ tịch châu Âu Donald Tusk cho hay hôm nay sẽ thông báo kế hoạch này.

Sự việc cảnh sát phun vòi rồng về phía người tị nạn diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư khiến các quốc gia trong khu vực này vô cùng "đau đầu" trong thời gian gần đây.

Thu Phương (Theo AFP/BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo