Quốc tế

Tổng thống Putin: Đừng đổ trách nhiệm cho Nga về vấn đề tị nạn ở Syria

(DNVN) - Nhà Trắng đưa ra tuyên bố sẽ cô lập Nga nếu tiếp tục ủng hộ chế độ Assad, trong khi ông Putin lên án những trói buộc nguyên nhân dòng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi xuất phát từ sự hỗ trợ mà Nga dành cho chính quyền Syria.

Từ cuối tháng trước, truyền thông Israel và phương Tây cho hay Nga đang vận chuyển các máy bay chiến đấu Su-34, máy bay không người lái cùng binh sĩ đến một sân bay ở khu vực tỉnh Latakia gần thủ đô Damascus của Syria.

Hôm 14/9, các quan chức Mỹ lại tiếp tục đưa tin (nhưng không có bằng chứng) về việc Nga đưa cả xe tăng T-90 và máy bay trực thăng, các đơn vị phòng không và hậu cần với mục đích tham gia vào chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Mỹ đe doạ cô lập Nga

Mỹ tố cáo Nga mang xe tăng T-90, chiến đấu cơ Su-34 sang Syria.
Mỹ tố cáo Nga mang xe tăng T-90, chiến đấu cơ Su-34 sang Syria.

Hãng thông tấn Nga TASS cho biết, người phát ngôn của Nhà Trắng Josh Ernest tuyên ngày 15/9 đã tuyên bố rằng, Nga có thể sẽ phải đối mặt với sự cô lập của quốc tế nếu tiếp tục có những hành động ủng hộ chế độ độc tài của tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Cùng với sự ủng hộ "chế độ độc tài Bashar al-Assad", Nga sẽ thực hiện “những hành động đi ngược lại" hoạt động của liên minh chống

khủng bố. Và nếu Nga không gia nhập liên minh quốc tế chiến đấu chống "Nhà nước Hồi giáo" IS do Mỹ đứng đầu và cứ khăng khăng một mình ủng hộ chế độ al-Assad, đất nước này sẽ phải chịu nhiều sự trừng phạt hơn, đại diện Nhà Trắng khẳng định. 

Tuy nhiên, đại diện Nhà Trắng sau đó lại "nói hớ": "Lợi ích của Nga và Syria không hoàn toàn trái ngược với lợi ích phần còn lại của thế giới", tức là thừa nhận rằng Moscow quan tâm đến thành công của cuộc chiến chống lại tổ chức IS.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Moscow ủng hộ chế độ độc tài của ông al-Assad và cũng nhiệt tình giúp đỡ Syria trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Nếu đã cùng chung một đích đến thì con đường nào cũng là "lựa chọn đúng đắn".

 

Vì trong khi Mỹ và liên minh của mình trực tiếp không kích đánh IS thì Nga cũng góp sức chống Nhà nước Hồi giáo IS bằng cách viện trợ quân sự, huấn luyện binh lính cho quân chính phủ Syria.

Đừng đổ trách nhiệm cho Nga

Ngày 15/9, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh CSTO tại Dushanbe, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu lên những nhận xét của ông về tình hình Syria, cũng như chỉ ra nỗ lực trói buộc nguyên nhân dòng người tị nạn từ Trung Đông và Bắc Phi là xuất phát từ sự hỗ trợ mà Nga dành cho chính quyền Syria hợp pháp.

g
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Chúng ta đang thấy hiện nay những nỗ lực đổ trách nhiệm về vấn đề này cho phía Nga. Họ làm như vấn đề người tị nạn phát sinh là do Nga ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria.

Thứ nhất, tôi muốn lưu ý rằng, người dân chạy khỏi Syria trước hết là do các hoạt động chiến sự mà đất nước này bị ràng buộc chủ yếu từ bên ngoài, thông qua hoạt động cung cấp vũ khí và các thiết bị quân sự. Người dân chạy trốn trước sự tàn bạo của những kẻ khủng bố. Nếu Nga không ủng hộ Syria, thì tình hình ở đất nước này sẽ tồi tệ hơn cả Libya. Và dòng người tị nạn sẽ còn đông hơn."

 

"Thứ hai, việc hỗ trợ chính phủ Syria hợp pháp không hề liên quan tới dòng người tị nạn từ các nước như Libya, Iraq, Yemen và Afghanistan. Chúng tôi không hề gây mất ổn định tình hình ở những quốc gia này, ở các khu vực trên thế giới. Vì vậy, không ai có thể, như chúng tôi thường nói, đẩy vấn đề này và bắt chúng tôi phải chịu trách nhiệm." - Ông Vladimir Putin kết luận.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo