Quốc tế

Hy Lạp bổ nhiệm nữ Thủ tướng đầu tiên

(DNVN) - Hy Lạp vừa bổ nhiệm bà Vassiliki Thanou làm nữ Thủ tướng lâm thời thay cho ông Alex Tsipras trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 9/2015.

Ngày 27/8, Chánh án Tòa án tối cao Vassiliki Thanou đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng lâm thời của Hy Lạp, chấm dứt một tuần đám phán bế tắc với dự dịnh thiết lập chính phủ mới sau khi ông Alexis Tsipras từ chức vào tuần trước.

“Tôi rất vui mừng vì có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nền dân chủ Hy Lạp. Đây là một bước tiến quan trọng”, ông Tsipras nói với bà Thanou tại buổi lễ bàn giao nhiệm vụ tại dinh Thủ tướng.

Bà Vassiliki Thanou tạm giữ chức thủ tướng Hi Lạp cho tới khi có kết quả đợt bầu cử mới ngày 20-9
Bà Vassiliki Thanou sẽ tạm giữ chức Thủ tướng Hy Lạp cho tới khi có kết quả đợt bầu cử mới ngày 20/9 tới.

Bà Vassiliki Thanou sinh năm 1950 tại Chalkida, Hy Lạp. Sau khi tốt nghiệp trường Luật Athens, bà bắt đầu làm việc tại sở Tư pháp Hy Lạp vào năm 1975. Quá trình thăng tiến của bà diễn ra rất nhanh sau đó:

Năm 1992, bà trở thành Chủ tịch Toà án sơ thẩm. Năm 2005, bà trở thành Chủ tịch Toà án phúc thẩm. Năm 2014, bà trở thành Phó chủ tịch Toà án Tối cao.

Ngày 1/7/2015, bà chính thức trở thành Chánh án Toà án Tối cao với sự bổ nhiệm của Bộ trưởng Tư pháp Hy Lạp Nikos Paraskevopoulos. Bên cạnh những chức vụ trong Toà án, bà cũng dạy Luật Dân sự tại Trường Quốc gia Magistrates.

Bà Vassiliki Thanou trong lễ nhậm chức ngày 27/8.
Bà Vassiliki Thanou trong lễ nhậm chức ngày 27/8.

Trong một diễn biễn liên quan khác, ông Tsipras hôm 20/8 đã tuyên bố trên truyền hình rằng ông đã làm việc chăm chỉ để đảm bảo các gói cứu trợ tốt nhất cho đất nước nhưng bây giờ ông cần người dân Hy Lạp trao nhiệm vụ rõ ràng hơn để giải quyết tất cả khó khăn.

Dự kiến giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, ông Tsipras cũng đã bác bỏ việc liên minh với bất kỳ đảng đối lập nào, kể cả Đảng Dân chủ mới, Pasok và The River.

 

Đầu tuần này, một cuộc thăm dò ý kiến trên đài Vergina TV của Hy Lạp cho thấy tỉ lệ ủng hộ Đảng Syriza giảm xuống còn 24% so với 34% hồi tháng 7. Đảng Dân chủ mới đứng thứ 2 với 22%, trong khi Đảng Golden Dawn cực hữu chiếm vị trí thứ 3 (6%). Đứng thứ 4 là Đảng Popular Unity (tách ra từ Đảng Syriza), 4,5%.

Thủ lĩnh Đảng Popular Unity Panagiotis Lafazanis cũng là người cuối cùng trong 3 lãnh đạo các đảng phái chính trị Hy Lạp được trao cơ hội hình thành chính phủ mới. Tuy nhiên, các thông điệp chống cứu trợ tài chính của ông đã không mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Tài chính Yanis Varoufakis quyết định không tham gia Đảng Popular Unity dù ông cũng phản đối gói cứu trợ. Phát biểu với đài ABC News của Úc hôm 26/8, ông tuyên bố không ra tranh cử vào tháng 9 vì không còn tin vào những gì Đảng Syriza và ông Tsipras đang thực hiện.

Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo