Thị trường

Hy Lạp bước vào đàm phán gói cứu trợ 94 tỷ USD

(DNVN) - Ngày 27/7, cuộc đàm phán về gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro (tương đương 94 tỷ USD) cho Hy Lạp đã bắt đầu tại thủ đô Athens. Đồng thời, Hy Lạp cũng lên tinh thần mở cửa lại thị trường chứng khoán trong một ngày gần đây.

Một cuộc họp giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế.
Một cuộc họp giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Mina Andreeva cho biết đại diện của các chủ nợ châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tới Athens và bước vào cuộc đàm phán cùng đại diện của Chính phủ Hy Lạp.

Theo bà Andreeva, quyết định được đưa ra sau khi Quốc hội Hy Lạp thông qua hai dự luật về những biện pháp cải cách khắc khổ theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế. Cũng theo người phát ngôn của EC, cuộc đàm phán ngày 27/7 bắt đầu từ các cải cách mà Athens phải thực hiện để giải ngân các khoản tiền từ Quỹ Bình ổn châu Âu (ESM) trong khuôn khổ gói cứu trợ thứ ba trị giá 86 tỷ euro.

6 tháng thi hành chính sách “bên miệng hố chiến tranh” đã kích hoạt một cuộc chiến về vốn chưa từng có, chính phủ buộc phải áp biện pháp kiểm soát vốn và đóng cửa tất cả các ngân hàng từ ngày 28/6 để bảo vệ tính thanh khoản mong manh trong hệ thống tài chính quốc gia.

Phía cho vay mở cửa trở lại các dịch vụ bị giới hạn vào cuối tuần trước, sau khi thủ tướng Alexis Tsipras đầu hàng yêu cầu của chủ nợ để đổi lại một gói cứu trợ thứ ba. Theo một phát ngôn viên của sàn chứng khoán Athens, sau khi Chính phủ nước này đã nới lỏng một số hạn chế về rút tiền gửi và kiểm soát vốn cho các tập đoàn vào hôm 24/7, những đề nghị nới lỏng giới hạn thương mại mà Athens trình lên đã bị ECB từ chối.

Tuy nhiên, hãng AFP dẫn nguồn tin Chính phủ Hy Lạp cho biết cuộc đàm phán với nhóm chuyên gia đại diện cho Ủy ban châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ESM và IMF sẽ chỉ bắt đầu vào ngày hôm nay 28/7.

 

Hiện Athens và Brussels đang hy vọng kết thúc được đàm phán về gói cứu trợ thứ ba vào giữa tháng Tám, thời điểm Athens phải trả khoản nợ 3,2 tỷ euro cho ECB, điều mà Hy Lạp khó có thể thực hiện được hiện nay.

Thu Phương (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo