Quốc tế

Indonesia biểu tình phản đối chính sách miễn truy phạt thuế

(DNVN) - Ngày 29/9, hàng ngàn lao động của Indonesia đã đổ xuống đường phố ở trung tâm Jakarta để phản đối chương trình miễn truy phạt thuế của chính phủ.

Theo đó, công dân Indonesia được khuyến khích giao nộp lại những tài sản ở nước ngoài chưa khai báo trước đó mà không nhận bất kì hình phạt nào cho tội trốn thuế trong quá khứ. Chương trình được khởi động từ tháng 7 và là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joko Widodo. 

Người lao động biểu tình phản đối chương trình miễn truy phạt thuế trước dinh tổng thống ở thủ đô Jakarta của Indonesia.

Cho tới nay, gần 200 tỉ USD tài sản ở nước ngoài đã được khai báo. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lao động phổ thông, chiếm số lượng lớn trong lực lượng lao động của Indonesia, cho rằng điều này là vi hiến, bởi vì chương trình đã giúp xóa bỏ tội của những người đóng thuế giàu có.

Một số nhân vật giàu có nhất ở Indonesia - bao gồm tỷ phú Aburizal Bakrie, Giám đốc tập đoàn Lippo James Riady và con trai của cựu tổng thống Suharto (Hutomo Mandala Putra) - nằm trong số hơn 100.000 cá nhân được hưởng lợi từ chương trình này.

Các nghiệp đoàn cảnh báo sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc biểu tình, bao gồm đình công, nếu chính phủ tiếp tục chương trình miễn truy phạt thuế trên. Họ cũng đã nộp đơn phản đối luật miễn truy phạt thuế lên Tòa án hiến pháp của Indonesia.

Các quan chức chính phủ mạnh mẽ bảo vệ chương trình, cho rằng việc miễn truy phạt thuế là dành cho người Indonesia và nhằm xây dựng Indonesia. 

Chính phủ hy vọng chương trình sẽ mang lại 165 nghìn tỉ rupiah (12,6 tỉ USD) trong năm 2016, giúp kiểm soát mức thâm hụt ngân sách không tăng tới mức hạn chế 3% GDP.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo