Quốc tế

Indonesia dọa đánh chìm 71 tàu cá đúng ngày quốc khánh

(DNVN)-Indonesia tuyên bố sẽ đánh chìm 71 tàu cá, trong đó có các tàu của Trung Quốc, nhân dịp quốc khánh vào ngày 17/8 tới.

Chính quyền Indonesia tuyên bố rằng, hơn 70 tàu cá, trong đó có các tàu của Trung Quốc, sẽ bị đánh chìm xuống đáy đại dương vào tháng này nhân dịp quốc khánh. Theo SBS, đây là một cách công khai nhằm khẳng định chủ quyền lãnh hải của nước này. 

Sau những tháng căng thẳng trong khu vực về chủ quyền trên Biển Đông, Bộ trưởng Các vấn đề Hàng hải và Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti cho biết, Jakarta có kế hoạch đánh chìm 71 tàu cá đang tiến hành hoạt động đánh bắt cá trái phép tại hải phận Indonesia. 

Indonesia dọa đánh chìm 71 tàu cá vào ngày quốc khánh 17/8 (Ảnh: BBC)

Chiến dịch đánh chìm hàng loạt tàu cá này sẽ diễn ra vào ngày đúng ngày Quốc khánh Indonesia 17/8. 

Trước đó, chính phủ Indonesia thông báo đã bắt cá tàu Trung Quốc đánh bắt cá bất hợp pháp tại hải phận nước này. 

Tuy nhiên, hôm 01/8 Bộ trưởng Pudjiastuti vẫn "kín tiếng" những tàu cá mà Indonesia dự kiến đánh chìm thuộc quốc gia nào. 

"Dựa trên một thông cáo chung trong số những quốc gia đưa ra hôm qua, chúng tôi đã nhất trí chỉ đề cập đến các tàu cá nước ngoài. Chúng tôi không đề cập cụ thể tàu cá thuộc quốc gia nào", bà phát biểu với báo giới tại thủ đô Jakarta. 

Là một nhân vật nổi tiếng trong nội các của Tổng thống Joko Widodo, bà Pudjiastuti đã chĩa mũi nhọn chính sách bắt giữ các tàu nước ngoài đánh bắt cá bất hợp pháp. 

 

Hiện tại, bà tuyên bố những tàu nước ngoài đánh bắt cá bất hợp pháp sẽ bị đánh chìm để tạo ra các rặng đá ngầm nhân tạo. Đây là một phần trong chiến dịch chiến đấu với hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp và bảo vệ chủ quyền của Indonesia. 

Bộ trưởng Pudjiastuti tiết lộ, tính riêng trong tháng 7, Indonesia đã bắt 29 tàu đánh cá bất hợp pháp trên khắp một khu vực quần đảo rộng lớn, gồm đảo Natuna và Biển Arafura, phía Bắc Darwin.

Việc đánh chìm tàu cá diễn ra sau chuyến thăm quần đảo Natuna của Tổng thống Widodo hồi tháng 6 nhằm đáp trả một loạt tàu Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này và một tuyên bố sau đó của Trung Quốc rằng đây là ngư trường truyền thống của họ. 

Hải quân Indonesia đã bắn súng cảnh báo vào các tàu Trung Quốc trước khi bắt giữ một tàu bất chấp việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc kêu gọi phóng thích. 

Indoensia cho biết, hai tấn cá đánh bắt bất hợp pháp đã được phát hiện trên tàu này của Trung Quốc. 

 

Những vụ đối đầu tương tự với các tàu Trung Quốc đã diễn ra trong tháng 3 và tháng 5 - khi các tàu bị cáo buộc đánh bắt bất hợp pháp tại vùng biển tương tự.

Nên đọc
NM (Theo SBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo