Quốc tế

Indonesia: Không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo với Trung Quốc ở Biển Đông

(DNVN)-Indonesia đã bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc rằng, hai nước có tuyên bố chủ quyền chồng chéo ở Biển Đông.

Indonesia đã bác bỏ lập trường của Trung Quốc rằng, Jakarta và Bắc Kinh có tuyên bố chủ quyền chồng chéoBiển Đông. Tuyên bố này đưa ra sau khi tàu hải quân Indonesia tiến hành truy đuổi các tàu Trung Quốc trong những ngày gần đây. 

"Quan điểm của chúng tôi rõ ràng rằng, những tuyên bố chủ quyền chỉ có thể được đưa ra dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đối với Indonesia, chúng tôi không có tuyên bố chủ quyền chồng chéo dưới bất cứ hình thức nào ở các vùng biển của Indonesia và Trung Quốc", Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi hôm 22/6 cho biết. 

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi

Tuyên bố của bà Retno Marsudi đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 21/6 khẳng định, Bắc Kinh và Jakarta không có tranh chấp lãnh thổ nào nhưng họ có một số tuyển bố chủ quyền chồng chéo về "quyền và lợi ích hàng hải".

Hiện Indonesia không phải là một bên trong các cuộc tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối Trung Quốc gộp cả vùng biển quanh quần đảo Natuna do Indonesia quản lý vào bản đồ "đường 9 đoạn" phi lý mà Bắc Kinh sử dụng nhằm xác định chủ quyền vô cớ của họ ở Biển Đông. 

Hôm 19/6, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Indonesia đã nổ súng nhằm vào các tàu đánh cá của Bắc Kinh, khiến 1 ngư dân bị thương. Đây là diễn biến mới nhất trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc châu Á tại Biển Đông.

Trong khi đó, theo hải quân Indonesia, một tàu mang cờ Trung Quốc đã bị bắt giữ, nhưng không có ai bị thương. Hải quân Indonesia đã đánh chặn 12 tàu nước ngoài đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna. Các tàu hải quân đã truy đuổi và bắn một vài phát súng cảnh cáo, cho đến khi một tàu mang cờ Trung Quốc dừng lại. Theo phát ngôn viên Hải quân Indonesia Edi Sucipto, tất cả 7 thành viên thủy thủ đoàn đều không hề hấn gì.

Tháng trước, Bắc Kinh cũng lớn tiếng phản phối sau khi hải quân Indonesia bắt giữ một tàu Trung Quốc gần quần đảo Natuna của Indonesia do bị cáo buộc đánh bắt trái phép.

 

Trước đây,  hai nước từng xảy ra các vụ đụng độ tại phía Tây Nam khu vực Biển Đông.

Trong những tháng gần đây, Indonesia đã tiến hành chiến dịch trấn áp mạnh mẽ nhằm vào các tàu đánh cá bất hợp pháp, với việc đánh chìm một số tàu nước ngoài.

Nên đọc
NM (Theo CNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo