Quốc tế

Indonesia tăng mạnh ngân sách quốc phòng nhằm quyết bảo vệ Natuna

(DNVN)-Quốc hội Indonesia đã nhất trí tăng ngân sách quốc phòng nhằm nâng cấp các căn cứ quân sự tại quần đảo Natuna - khu vực liên tục bị Bắc Kinh quấy nhiễu trong thời gian gần đây.

Hôm 29/6, các nhà lập pháp Indonesia đã nhất trí tăng mạnh ngân sách quốc phòng để bảo vệ quần đảo Natuna thông qua việc nâng cấp và xây dựng một cảng mới tại đây.

Cụ thể, Quốc hội Indonesia đã nhất trí tăng 10% ngân sách quốc phòng năm 2017 so với ngân sách năm 2016, lên 108,7 nghìn tỷ rupiah (tương đương 8,25 tỷ USD). 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và các thành viên nội các trên tàu KRI Imam Bonjol ngoài khơi quần đảo Natuna hôm 23/6 (Ảnh: REUTERS)

Quyết định tăng chi tiêu quốc phòng được đưa ra sau khi Tổng thống Joko Widodo đến thăm quần đảo Natuna vào tuần trước nhằm khẳng định chủ quyền của Jakarta. Việc Tổng thống Widodo đánh tàu chiến đến quần đảo này được giới chức Indonesia miêu tả là thông điệp mạnh mẽ nhất mà Jakarta muốn gửi tới Bắc Kinh. 

"Natuna cần phải được bảo vệ và để làm được điều đó quân đội cần phải có các căn cứ phù hợp, họ cần thêm ngân sách bổ sung", Johnny Plate, thành viên thuộc Ủy ban ngân sách của Indonesia cho biết. 

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu tiết lộ với báo giới rằng, nước này quyết định tăng ngân sách quốc phòng nhằm nâng cấp căn cứ không quân và xây một cảng mới tại quần đảo Natuna, theo đó cho phép triển khai tàu chiến và chiến đấu cơ nhiều hơn. 

Trong vài tháng gần đây, tàu cá Trung Quốc, thường đi kèm với tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm khu vực đặc quyền kinh tế của Indonesia. Do vậy, Hải quân Indonesia đã buộc phải tăng cường tuần tra quanh quần đảo này. 

Hiện Indonesia không phải là một bên trong các cuộc tranh chấp tại Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối Trung Quốc gộp cả vùng biển quanh quần đảo Natuna do Indonesia quản lý vào bản đồ "đường 9 đoạn" phi lý mà Bắc Kinh sử dụng nhằm xác định chủ quyền vô cớ của họ ở Biển Đông.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo