Quốc tế

Iran chính thức giao hệ thống tên lửa S-300 của Nga cho quân đội

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan ngày 10/5 cho biết Iran đã đưa hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga cung cấp tới căn cứ quân sự Khatam al-Anbia.

Hãng thông tấn AFP ngày 10/5 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn Tướng Hossein Dehghan cho biết quân đội nước này hiện đã được trang bị hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp.

"Tôi xin được thông báo với người dân rằng, hiện nay chúng ta đang sở hữu hệ thống tên lửa phòng không S-300 chiến lược. Hệ thống này phục vụ cho các mệnh lệnh phản công của lực lượng phòng không Iran”, tướng Dehghan bày tỏ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất.

Ông Dehghan cũng thông báo trong năm nay, Iran sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không tầm xa Bavar 373 "có khả năng phá hủy tên lửa hành trình, máy bay không người lái, máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo và có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu một lúc".

Trước đó, cả Mỹ và Israel đã kịch liệt chỉ trích Nga vì quyết định bán hệ thống S-300 cho nước cộng hòa Hồi giáo. Trong khi đó, phía Iran cho rằng họ cần phải nâng cao năng lực phòng không để đối phó với các cuộc tấn công có thể xảy ra – nhất là khi nước này đang sở hữu những cơ sở hạt nhân chiến lược.

Nga hồi năm 2007 đã ký với Iran một hợp đồng cung cấp S-300, tuy nhiên Moscow đã hủy bỏ sau khi Tehran bị nhiều nước phương Tây cáo buộc bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. 

 Hợp đồng đã được khôi phục hồi năm ngoái sau những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc, trong đó có Nga. Các hệ thống tên lửa S-300 cung cấp cho Iran hiện đại hơn phiên bản mà nước này đã thanh toán trong hợp đồng ban đầu. 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan cũng phủ nhận việc nước này vừa thực hiện vụ thử một tên lửa đạn đạo tầm phóng 2.000km.

 

Ông Dehqan khẳng định Iran gần đây không thử tên lửa với tầm phóng như các phương tiện truyền thông đã đưa tin, tuy nhiên Tehran cũng sẽ không ngừng triển khai những biện pháp phòng vệ, trong đó có cả việc thử tên lửa.

Nên đọc


Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo