Quốc tế

Iran lên kế hoạch mua 114 máy bay Airbus

(DNVN) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Iran cho biết, nước này đã đồng ý mua 114 máy bay dân sự của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus.

Ngày 16/1, Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoondi nói: "Chúng tôi đã tiến hành bước đầu tiên trong việc thỏa thuận với Airbus mua 114 máy bay."

Tuyên bố của ông Abbas Akhoundi cho thấy nỗ lực cách tân ở lĩnh vực hàng không của họ, vốn là đối tượng bị cấm vận sau nhiều thập kỷ. Hiện tại Iran có 140 chiếc máy bay cũ kỹ cần được đổi mới, mặc dù nhiều tháng gần đây Mỹ đã cho phép bán một số phụ tùng và những tài liệu đào tạo, hướng dẫn cho Tehran, theo The Wall Street Journal.

Việc đàm phán mua máy bay Airbus từ châu Âu là bước đi đầu tiên trong việc “đổi máu” cho hãng hàng không quốc gia Iran Air, theo lời ông Akhoundi nói với hãng tin Tasmin.

Một chiếc máy bay của hãng Airbus
Một chiếc máy bay của hãng Airbus

Theo chiều ngược lại, việc Iran tuyên bố kế hoạch mua máy bay như họ đã từng nhắc tới vài lần trước đây, cũng phản ánh những lợi ích ban đầu của Mỹ và châu Âu từ cuộc đàm phán hạt nhân Iran.

Tuy nhiên, Airbus cho biết họ không tham gia các cuộc đàm phán thương mại với Iran cho đến khi các lệnh trừng phạt Tehran được dỡ bỏ. 

Được biết, thỏa thuận mua máy bay của Iran nêu trên sẽ bao gồm các sản phẩm mới và đã qua sử dụng thuộc dòng máy bay Airbus A320 và A340. Những cuộc giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ thực hiện vào tháng 7/2016.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo