Quốc tế

Iran phóng tên lửa, Mỹ "nổi giận" tuyên bố "trừng phạt"

(DNVN) - Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) Iran đã phóng thử một số tên lửa đạn đạo hôm 8/3 thách thức nghị quyết của Liên Hợp quốc và dấy lên nguy cơ về một sự đáp trả từ Mỹ.

Hai tháng trước, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với các công ty và cá nhân liên quan đến chương trình tên lửa của Iran sau vụ thử nghiệm tên lửa tầm trung vào hồi tháng 10/2015.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Washington sẽ xem xét và nếu vụ việc là chính xác, Mỹ sẽ nêu vấn đề này tại Hội đồng Bảo an LHQ và tìm kiếm một hành động “đáp trả phù hợp”. “Chúng tôi cũng tiếp tục áp dụng các biện pháp đơn phương để chống lại mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran”, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Một số tên lửa đã được phóng đi từ các hầm ngầm ở Iran ngày 8/3.

Bản tin của đài truyền hình Nhà nước Iran đã cho thấy hình ảnh một số tên lửa được phóng đi từ một hầm ngầm kiên cố vào ban đêm. Phóng viên tại hiện trường cho hay, đó là tên lửa tầm trung Qiam-1, và vụ phóng tên lửa được thực hiện vào rạng sáng thứ Ba.

Nhóm IRGC đã phóng các tên lửa khắp Iran, mặc dù hình ảnh chỉ cho thấy một tên lửa được phóng đi. “Tên lửa này có thể tấn công mục tiêu ở cách đó 700 km”, Chuẩn Tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng vũ trang hàng không vũ trụ IRGC cho biết.

Giới chức Mỹ và Pháp đã cho biết, vụ thử tên lửa của Iran đã vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ, kêu gọi Iran không thực hiện bất cứ hành vi nào liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Chuẩn tướng Hajizadeh tuyên bố lệnh trừng phạt không thể ngăn Iran phát triển tên lửa đạn đạo, được Tehran coi là nền tảng trong kế hoạch phòng vệ an ninh quốc gia.

Cuộc thử nghiệm ngày 8/3 nhằm "thể hiện sức mạnh răn đe của Iran và khả năng đối đầu mọi mối đe dọa đối với Cách mạng (Hồi giáo), đất nước và chủ quyền quốc gia", trang web của IRGC cho biết.

Nên đọc
Tùng Bách (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo