Quốc tế

Iran quyết không nhượng bộ về hạt nhân

Iran chắc chắn sẽ không nhượng bộ về chương trình hạt nhân - Chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại Quốc hội Iran tuyên bố hôm 18.3.

"Quốc hội không bao giờ cho phép chính phủ lùi dù chỉ một bước trong chính sách hạt nhân" - ông Aladin Borujerdi phát biểu với hãng thông tấn IRNA.



Những tuyên bố gần đây của Iran về việc đẩy mạnh làm giàu uranium và tự sản xuất thanh nhiên liệu làm giàu cấp độ 20% cho thấy Iran "hoàn toàn làm chủ khoa học hạt nhân" - ông Borujerdi nói.



"Nếu các nước P5+1 không chấp nhận thực tế về khả năng hạt nhân của Iran, họ sẽ phải chịu đựng hậu quả".


Bình luận của ông Borujerdi được đưa ra trước cuộc hội đàm dự kiến giữa Iran và các nước nhóm P5+1, bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức.



Mặc dù chịu sức ép trừng phạt của quốc tế và những đe dọa tấn công quân sự từ phía Israel, Iran vẫn tuyên bố chương trình hạt nhân của mình nhằm phục vụ mục đích hòa bình, phủ nhận nghi ngờ của phương Tây rằng Tehran che giấu ý định chế tạo vũ khí hạt nhân.



Ông Borujerdi nhấn mạnh với hãng tin IRNA rằng một trong số những thành tựu mà nước này đạt được là sản xuất thành công thanh nhiên liệu làm giàu cấp độ 20%.



"Các nhà lập pháp mong đợi nhóm đàm phán hạt nhân Iran có thể thay đổi được tình hình, hủy bỏ được nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Iran và bãi trừ được vấn đề hạt nhân Iran khỏi Hội đồng Bảo an" - ông Borujerdi nói.


Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama cảnh báo giới lãnh đạo Iran phải hiểu rằng "cơ hội để giải quyết vấn đề hạt nhân bằng ngoại giao đang bị thu hẹp lại".



Trong vài ngày tới, Hải quân Mỹ sẽ triển khai 3 tàu sân bay gần Iran, tăng gấp đôi tàu quét ngư lôi và trực thăng ở vùng Vịnh.


Về phần mình, Israel vẫn tiếp tục dùng những lời lẽ hùng biện đe dọa Iran. Đa số nội các an ninh gồm 14 thành viên của Israel ủng hộ Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát động cuộc tấn công phủ đầu vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

 

Theo LĐ/ AFP

 

 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo