Quốc tế

Iran thách thức phương Tây

Ngày 27/5, Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Fereydoon Abbasi Davani lên tiếng khẳng định, Iran không có gì phải ngừng làm giàu urani lên 20%.

 Ông Davani được các hãng thông tấn ISNA và Mehr dẫn lời nói:

 

"Chúng tôi không có lý do để từ bỏ quyền làm giàu lên mức 20%, bởi chúng tôi chỉ sản xuất lượng nhiên liệu được làm giàu ở mức 20% mà chúng tôi cần. Việc Iran làm giàu urani lên mức 20% cũng như lượng urani dự trữ này là tâm điểm của các cuộc đàm phán ngày 23 và 24.5 vừa qua ở Iraq giữa Iran và 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ cùng Đức.

 

Cuộc đàm phán đã gần như thất bại khi các cường quốc yêu cầu Iran từ bỏ hoạt động làm giàu cũng như kho dự trữ urani để đổi lấy các linh kiện máy bay cho đội bay thương mại đã cũ kỹ của nước này.

 

Ông Davani cũng cho biết: "Iran sẽ xây một nhà máy điện hạt nhân 1.000 MW tại Bushehr vào năm tới" (theo năm lịch của Iran bắt đầu từ 3.2013 đến 3.2014). Nhà máy mới sẽ được xây dựng ở thành phố Bushehr, miền Nam Iran, bên cạnh một nhà máy điện hạt nhân chủ chốt hiện nay.

 

Cùng ngày, trong bài diễn văn khai mạc Quốc hội Iran, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cho rằng, Chính phủ và Quốc hội Iran cần hợp tác để hiện thực hóa các giá trị của cuộc cách mạng Hồi giáo.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ahmadinejad cho rằng, Chính phủ và Quốc hội cần hợp tác để trụ vững trước sức ép của các nước thù địch.

 

Theo kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Iran, những người trung thành với Đại giáo chủ Ali Khamenei và các giáo sĩ quyền lực giành được đa số phiếu ủng hộ.

 

Trong khi đó, phát biểu khai mạc phiên họp Quốc hội ngày 27.5, thủ lĩnh tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Khamenei đã hoan nghênh sự tham gia của người dân Iran trong cuộc bầu cử Quốc hội, khẳng định việc khai mạc cơ quan lập pháp mới của Iran là "một thông điệp hùng hồn mà nước Iran gửi đến thế giới hiện đại".

 

 

Theo DV

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo