Tin tức - Sự kiện

Iran “trình làng” hệ thống tên lửa hành trình mới

Tờ Farsnews ngày 08/3 đưa tin, Iran đã công bố hệ thống tên lửa hành trình đất – đối – đất tầm xa mới mang tên 'Soumar'. Lễ ra mắt hệ thống tên lửa mới có sự góp mặt của nhiều vị chỉ huy và quan chức quân sự cấp cao của nước này.

Sau lễ ra mắt, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, chuẩn tướng Hossein Dehqan phát biểu với báo giới rằng: “Hệ thống tên lửa hành trình đất – đối – đất tầm xa Soumar đã được các chuyên gia của Tổ chức Công nghiệp Hàng không vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran thiết kế và chế tạo”.

 

 

“Việc thiết kế và chế tạo loại vũ khí có hệ thống định vị và động cơ đẩy cũng như cấu trúc phức tạp và tích hợp công nghệ mới này được xem là một bước đi lớn nhằm nâng cao sức mạnh phòng thủ và răn đe của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo Iran”, Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehqan cho biết thêm.

 

Cũng tại buổi lễ ra mắt, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Iran cũng thông báo việc giao hàng loạt tên lửa đạn đạo tầm xa Qadr và Qiyam cho Lực lượng Không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ông Dehqan còn cho biết, những tên lửa này có khả năng tiêu diệt nhiều loại mục tiêu khác nhau trong bất cứ điều kiện nào, do có khả năng tác chiến mạnh mẽ trên chiến trường cùng tính năng tránh radar.

 

Ông cũng thông báo rằng, Bộ Quốc phòng Iran sẽ giao phiên bản nâng cấp các tên lửa tầm xa và có độ chính xác cao này cho lực lượng quân đội Iran trong năm tới.

 

Có mặt tại buổi lễ, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh thuộc Lực lượng Hàng không vũ trụ IRGC đã lên tiếng ca ngợi những tiến bộ của Iran trong lĩnh vực công nghệ tên lửa dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhất từ bên ngoài. Vị tướng này cũng nhấn mạnh rằng, Iran sẽ không bao giờ cho phép các tên lửa hành trình và chương trình quốc phòng của Tehran trở thành chủ đề trong các cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới.

 

Gần đây, Lực lượng Vũ trang Iran đã tiến hành bắn thử nhiều loại tên lửa và ngư lôi mới được chế tạo. Họ cũng tiến hành thử nghiệm số lượng lớn các loại vũ khí, công cụ và thiết bị tự chế, trong đó có tàu ngầm, tàu quân sự, pháo binh, máy bay, trực thăng, máy bay không người lái và các hệ thống điện tử và phòng không trong các cuộc tập trận quy mô lớn.

 

Giới phân tích và quan sát quân sự nhận định, các cuộc tập trận và tiến bộ của Iran trong hoạt động sản xuất vũ khí đã phần nào cho thấy mục tiêu nâng cao sức mạnh phòng thủ và răn đe của quân đội Iran.

 

Được biết, Iran đã thử nghiệm thành công thệ hệ thứ hai của tên lửa Sejjil và tiến hành sản xuất hàng loạt tên lửa này vào năm 2013. Hiện tên lửa Sejjil được coi là thế hệ thứ ba của dòng tên lửa tầm xa do Iran sản xuất. Tên lửa đạn đạo Qadr F có tầm bắn 2000km có thể vươn tới lãnh thổ của Israel.

 

Các loại tên lửa của Iran, gồm tên lửa đất – đối – đất Sejjil, tên lửa đạn đạo tầm xa Shahab-3 – loại hỏa tiễn có tầm bắn lên tới 2000km, cũng như tên lửa Zelzal và Fateh đều do Tổ chức công nghiệp không gian vũ trụ chế tạo. Tên lửa nhiên liệu rắn hai giai đoạn Sejjil với 2 động cơ có khả năng bắn ở độ cao khá lớn và do vậy có tầm bắn xa hơn mẫu tên lửa Shahab 3.

 
N.Minh (Theo Farsnews)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo