Quốc tế

Iraq tố Thổ phạm luật quốc tế, yêu cầu rút quân khỏi lãnh thổ

(DNVN) - Tổng thống Iraq cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ gần thành phố Mosul là "vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế" và yêu cầu nước này rút quân khỏi lãnh thổ Iraq.

Báo Zing.vn dẫn nguồn Reuters đưa tin, trong một tuyên bố ngày 5/12, Tổng thống Iraq Fouad Massoum kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ "ngay lập tức" rút các lực lượng quân sự và yêu cầu Bộ Ngoại giao Iraq có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và độc lập của đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 binh sĩ và 25 xe tăng tới miền Bắc Iraq mà không được sự cho phép của chính quyền Baghdad. Ảnh: Reuters.

Theo Tổng thống Massoum, việc Thổ Nhĩ Kỳ điều quân gần thành Mosul là "vi phạm quy tắc và luật pháp quốc tế", đồng thời hành động này sẽ gây căng thẳng trong khu vực.

AFP cũng dẫn thông cáo từ Văn phòng của Thủ tướng Iraq cho hay: "Chúng tôi xác nhận quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với một trung đoàn thiết giáp, gồm một xe tăng và pháo binh, đã tiến vào lãnh thổ Iraq để đào tạo các nhóm lực lượng ở Iraq, mà không có yêu cầu hoặc ủy quyền từ chính quyền Iraq. Việc huy động này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq”.

Phản ứng trước thông tin này, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ biết việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh lính tới phía bắc Iraq, nhưng quyết định này không phải là một phần trong các hoạt động của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống IS tại Iraq. 

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ hôm 4/12 cho hay, khoảng 150 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ với sự yểm trợ của 20 tới 25 xe tăng đã vượt biên giới vào vùng Bashiqa, phía đông bắc Mosul, thành phố đang bị IS kiểm soát từ tháng 7/2014.

 Báo CAND ngày 5/12 cũng dẫn tin, trước đó, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này sẽ cử các nhân viên quân sự tới để "đào tạo cho binh lính Iraq" gần thành phố Mosul.

 

Một sĩ quan quân đội của người Kurd có căn cứ tại miền bắc Iraq cho biết, các "giảng viên" của Thổ Nhĩ Kỳ đã tới một trại gần Mosul  vào đêm 3/12 nhờ sự hộ tống từ binh lính của Ankara.

Tại trại này, những "giảng viên" Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành huấn luyện cho lực lượng  Hashid Watani (quân tình nguyện) của người Hồi giáo Suni gồm các nhân viên cảnh sát cũ và tình nguyện viên đến từ Mosul.

Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai 150 binh sĩ và 25 xe tăng tới miền Bắc Iraq mà không được sự cho phép của chính quyền Baghdad. Ảnh: Reuters

HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo