Quốc tế

IS chôn hàng nghìn quả mìn ở thành cổ Palmyra trước khi rút quân

(DNVN) - Reuters ngày 3/4 đưa tin phiến quân IS đã chôn hàng nghìn quả mìn tại thành cổ 2000 năm tuổi Palmyra trước khi bị quân đội Syria đánh đuổi khỏi nơi này.

Các quan chức Syria giấu tên cho biết các đường phố và tuyến giao thông chính bên trong thành phố cổ Palmyra đã bị bao vây bằng lượng chất nổ lên đến 50 kg. Hơn 3.000 vật liệu nổ đã được kích hoạt an toàn kể từ khi lực lượng chính phủ được yểm trợ bởi không quân Nga tái chiếm thành phố vào hôm Chủ nhật.

Phiến quân IS đã chôn hàng nghìn quả mìn tại thành cổ 2000 năm tuổi Palmyra.

Quan chức Syria không tiết lộ lý do vì sao các chiến binh IS thất bại trong việc kích hoạt chất nổ trước khi rút đi, nhưng khẳng định IS đã lên kế hoạch cho nổ tung một vùng diện tích lớn. Một viên chức Syria giấu tên cho biết các quả bom còn lại được liên kết để có thể kích hoạt đồng thời.

"Tất cả các tòa nhà của chính phủ đều bị đặt bom trong một mạng lưới kết nối với các trụ sở của IS”, vị quan chức này nói. "Ý đồ của chúng là khi quân đội Syria tiến vào, các quả bom sẽ được kích hoạt cùng lúc”, ông nói thêm.

Thất bại của IS tại Palmyra không chỉ là một chiến thắng quân sự quan trọng đối với Tổng thống Bashar al-Assad, mà còn thể hiện quân đội Syria là một lực lượng chiến đấu hiệu quả chống lại chiến binh thánh chiến của IS trong việc phá hoại văn hóa.

Trước đó, hôm 2/4 một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria cũng phát hiện được 45 thi thể trong một ngôi mộ tập thể ở Palmyra, bao gồm cả dân thường và các thành viên quân đội Syria bắt giữ bởi IS.

Phần lớn diện tích của Palmyra đã được giải phóng, bao gồm cả các tuyến đường từ tỉnh Homs. Nhưng binh sĩ Syria, sẽ sớm được hỗ trợ bởi lực lượng phá mìn chuyên nghiệp của Nga, vẫn đang làm việc để loại trừ các vật liệu nổ.

 

Các thường dân, hầu hết đã chạy trốn trước khi quân đội Syria và đồng minh bắt đầu tấn công, vẫn chưa thể trở lại cho đến khi quân đội Syria hoàn tất quá trình hóa giải các vật liệu nổ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo