Quốc tế

Để mất Palmyra không phải thất bại quá lớn của IS

(DNVN) - Sau khi chiếm lại thành cổ Palmyra từ tay IS, quân đội Syria đang hy vọng sẽ tiến tới chấm dứt sự thống trị của IS ở nước này. Tuy nhiên, mục tiêu đó vẫn còn rất khó để thực hiện.

Đây là nhận định của chuyên gia kinh tế chính trị Tim Anderson, thuộc Đại học Sydney. Chuyên gia Anderson cho rằng liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu chỉ đạt được những thành công hạn chế trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố, đơn giản vì đánh bại chúng không phải mục tiêu chính của các nước này.

Binh sĩ Syria ăn mừng sau khi chiến thắng tại thành cổ Palmyra. 

“Khi một nhóm hùng hậu gồm khoảng 1.600 tay súng IS vượt qua sa mạc để chiếm lấy Palmyra, chẳng có một vụ ném bom nào từ phía Mỹ. Ciệc IS giành được lãnh thổ từ tay chính phủ Syria phù hợp với mục đích của Washington, đó là làm rối loạn chính quyền Damascus” – ông Anderson đưa ra dẫn chứng.

Ông cũng cho biết, tình báo Mỹ nắm rõ kế hoạch thiết lập nên “Đế chế Hồi giáo” của các nhóm đối lập ở Syria từ 4 năm trước, thậm chí có bằng chứng về việc những đồng minh thân cận của Washington (Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi) đứng sau ủng hộ các nhóm có liên kết với al-Qaeda nói trên.

Chính vì thế, sự hỗ trợ tích cực từ phía Ankara và Riyadh vẫn sẽ là “nguồn sống” để duy trì sức mạnh cho các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Syria – ông Anderson nhấn mạnh.

IS từng hành quyết nhiều tù nhân ở Palmyra.

Vị chuyên gia này kết luận: “Raqqa có lẽ sẽ là chiến dịch lớn cuối cùng để giải phóng lãnh thổ Syria, vì nó là một thị trấn khá rộng lớn. Nhưng tôi e ngại một điều là bọn khủng bố ở Syria sẽ không nhanh biến mất, vì thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Saudi”.

Mặc dù vậy, ông Anderson cũng tin rằng việc giải phóng Palmyra là một bước ngoặt trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố ở Syria, và nó sẽ thúc đẩy quân đội nước này tiếp tục chiếm lại được nhiều lãnh thổ hơn nữa, như ở Deir-Ez-Zor và Raqqa.

 

Trong một diễn biến liên quan, thành phố cổ Palmyra đang bắt đầu công cuộc tái sinh sau khi được quân đội Syria và lực lượng đồng minh giải phóng khỏi sự chiếm đóng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Điều khiến Palmyra được nhắc đến nhiều không phải vì một đô thị được giải thoát khỏi sự đô hộ của IS mà vì Palmyra là một trong những báu vật về văn hóa, lịch sử, kiến trúc và khảo cổ của nhân loại. Đây là một trong rất ít di tích về thời cổ đại còn được bảo tồn rất tốt đến tận ngày nay. Palmyra được xây dựng trong thế kỷ thứ nhất trước Công nguyên và là một trong những điểm mốc của cái gọi là Con đường tơ lụa thủa xa xưa.

Sau khi Palmyra bị IS phá hủy, tổ chức UNESCO của Liên Hợp quốc đã cùng với Chính phủ Italy thành lập Lực lượng lính mũ nồi xanh bảo vệ những di sản văn hóa của nhân loại. 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo