Quốc tế

IS điên cuồng đánh bom liều chết vì mất dần lãnh thổ tại Iraq

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành ba vụ đánh bom làm hơn 200 người thương vong tại thủ đô Baghdad của Iraq ngày 11/5.

Trong một thông báo trên Internet hôm 11/5, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã tuyên bố ba phần tử đánh bom liều chết của tổ chức này đã tiến hành các vụ trên.

Hiện trường một vụ đánh bom xe liều chết ở Iraq.

Theo thông tin mới nhất, số người thiệt mạng trong ba vụ đánh bom đã lên tới 94 người và khoảng 150 người bị thương, khiến ngày 11/5 thành ngày đẫm máu nhất ở Iraq kể từ đầu năm 2016. Nghiêm trọng nhất trong số này là vụ đánh bom xe tại Sadr City phía Bắc thủ đô, khu vực có đa số người Shiite sinh sống, làm ít nhất 64 người thiệt mạng.

Phái viên cấp cao của Liên hợp quốc tại Iraq, ông Jan Kubis đã lên án các vụ đánh bom trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau cũng ra tuyên bố "kịch liệt lên án các vụ tấn công dã man" của IS. Bà khẳng định các vụ tấn công này "chỉ càng làm tăng quyết tâm của Iraq và cộng đồng quốc tế nhằm triệt phá tận gốc tổ chức khủng bố này."

Các vụ đánh bom xảy ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tháng qua ở Iraq dẫn tới làn sóng biểu tình rầm rộ và ảnh hưởng đến hoạt động của chính phủ giữa lúc Iraq đang phải đấu tranh chống khủng bố trên nhiều mặt trận.

IS đã chiếm nhiều khu vực ở miền Tây và miền Bắc Iraq từ năm 2014. Tuy nhiên, sau chiến dịch không kích của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang "suy yếu từng ngày" thể hiện qua việc mất dần các vùng chiếm đóng, gặp khó khăn trong chiêu mộ tân binh và khó thực hiện các đợt tấn công lớn như trước.

Phát biểu với báo giới ngày 11/5 từ Baghdad, Thiếu tướng Mỹ Gary Volesky cho biết các chiến dịch quân sự của lực lượng Iraq đang hiệu quả, giành lại nhiều phần lãnh thổ bị IS chiếm đóng bao gồm các thành phố lớn như Mosul, Fallujah. Hiện IS chỉ còn kiểm soát 14% lãnh thổ Iraq, giảm từ mức 40% trước đây.

 

Theo Tướng Volesky, IS cũng mất dần khả năng tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn như trước đây. Thay vì tung ra từ 50-70 tay súng cho một vụ tấn công, hiện số tay súng của IS trong mỗi vụ giảm mạnh xuống còn 5-7 tên và thông thường là đi kèm đánh bom xe liều chết.

Giới phân tích cho rằng IS đang thay đổi chiến thuật "tẩy não" và địa bàn hoạt động để tuyển thêm các chiến binh khủng bố ở nước ngoài. Cụ thể, thay vì tuyên truyền, khuyến khích các phần tử cực đoan tới Trung Đông để đầu quân cho chúng, IS chủ trương kích động các phần tử ủng hộ thánh chiến ở lại trong nước và thực hiện các vụ tấn công ngay tại quê nhà của họ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo