Quốc tế

Iraq: Phát hiện tội ác diệt chủng rùng rợn của IS ở Ramadi

(DNVN) - Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Iraq Jan Kubis cho biết khoảng 50 hố chôn tập thể bị phát hiện ở khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Iraq Jan Kubis ngày 8/5 cho biết khoảng 50 hố chôn tập thể bị phát hiện ở khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS kiểm soát. 

Những khu phố bị phá hủy ở thành phố Ramadi, Iraq.

Theo ông Kubis, riêng ngày 19/4 vừa qua, ba ngôi mộ tập thể với khoảng 40 bộ hài cốt đã được tìm thấy tại sân bóng đá ở thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar. Thành phố này rơi vào tay IS kể từ tháng 5/2015, sau đó đã được được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS vào tháng 12 năm ngoái.

Trong thời gian gần đây, sau khi phải chịu tổn thất sau các cuộc không kích của Nga và liên quân Mỹ, phiến quân IS đã tăng cường các hạnh động bạo lực tại các vùng đất nằm dưới quyền kiểm soát của mình, tại Iraq cũng như nước láng giềng Syria. Việc phát hiện các hố chôn tập thể trở nên gần như thường xuyên sau khi các thành phố bị tổ chức thánh chiến chiếm giữ được giải phóng.

Ramadi là "nạn nhân" tiếp theo của IS sau Tikrit, Palmyra và Sinjar - những tỉnh nơi cộng đồng người Yezidi trở thành nạn nhân của các cuộc thảm sát, bắt cóc và hãm hiếp mà theo Liên Hợp Quốc là âm mưu diệt chủng.

Theo nhân viên của Liên Hợp Quốc, những ngôi mộ trên được che giấu dưới một sân bóng cũ và có khoảng 40 thi thể được chôn trong đó. Những người xấu số có thể là các tộc trưởng, thành viên của chính phủ và lực lượng an ninh Iraq, phụ nữ và người thuộc các cộng đồng tôn giáo thiểu số. Đây là những đối tượng thường bị phiến quân IS nhắm tới.

Trước Hội Đồng Bảo An, đặc phái viên của Liên Hợp Quốc tại Iraq, ông Jan nhận định là hành vi này phải bị khép vào tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, thậm chí là diệt chủng.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo