Quốc tế

IS đứng trước nguy cơ tan rã sau khi bị Nga không kích

(DNVN) - Sau khi bị Nga không kích suốt 4 ngày, nền kinh tế của Nhà nước Hồi giáo đang khủng hoảng nghiêm trọng khiến cho nhà nước này đang đứng trước nguy cơ tan rã.

Theo tin tức từ báo Một Thế Giới, phiến quân IS từ trước khi bị Nga không kích đã gặp khó khăn về vấn đề kinh tế, nhưng sau khi Nga tiến hành không kích nhóm khủng bố này càng khó duy trì ngân sách của mình hơn khi những máy bay Nga bay lượn trên đầu.

"Khu vực kiểm soát của IS tại Syria đã nhanh chóng thu hẹp kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích của mình và phối hợp cùng các lực lượng bộ binh của Tổng thống Assad, Iran tấn công IS trên chiến trường, ép những kẻ khủng bố vào con đường tan rã" theo nhận định của chuyên gia Svetlana Kholodnova của RIA Novosti.

Kinh tế của phiến quân IS đang khủng hoảng nghiêm trọng.

Svetlana Kholodnova của RIA Novosti cũng cho biết, thực tế, nhiều tên khủng bố cũng như người làm việc cho IS (tổ chức IS giống như một nhà nước) đang nghèo đi do bị giảm lương. Nhiều người bắt đầu chạy trốn khỏi  Isil đang gặp khó khăn nghiêm trọng, như những kẻ khủng bố đang bị vắt từ mọi phía bởi các cuộc không kích, trong khi đó nền kinh tế của họ từ từ đổ. 

Hồi giáo cực đoan cần phải đi qua những vùng đất mới để cải thiện ngân sách của họ, nhưng với máy bay Nga bay lượn trên bầu trời Syria, mọi thứ không phải là dễ dàng nữa.

Thời kỳ khó khăn đã đến tự xưng là Hồi giáo Caliphate với sự bắt đầu của cuộc không kích của Nga: khu vực dưới sự kiểm soát Isil bị thu hẹp lại ngày này qua ngày khác dưới áp lực của các tên lửa của Nga đang ủng hộ đẩy những kẻ khủng bố vào một góc, Svetlana Kholodnova của RIA Novosti cho biết.

Hóa ra, những kẻ khủng bố Isil bình thường đang nghèo hơn đáng kể như là kết quả của việc cắt giảm lương. Nhiều người trong số họ đã bắt đầu chạy trốn khỏi Vương Quốc Hồi giáo của IS bất chấp nguy cơ nếu bị bắt lại họ sẽ bị chặt đầu bởi những người trước đây là đồng đội của mình. 

"Hàng trăm chiến binh đang trốn chạy khỏi IS vì lương thấp", Kholodnova cho biết, trích dẫn thông tin từ những người quản lý những chiến binh đã đào thoát.

 

Một năm trước, tình hình tài chính của IS khá là tốt. Nhóm khủng bố này kiếm được hàng triệu USD từ việc khai thác dầu bất hợp pháp, đánh thuế tại vùng lãnh thổ mà chúng chiếm được, bán cổ vật, buôn bán người, tiền chuộc từ ca con tin và dòng tiền từ các "nhà tài trợ" giàu có tại vịnh Ba Tư, Kholodnova cho biết.

Câu hỏi đặt ra cho chúng ta đó là tất cả số tiền hiện biến đi đâu? Tin tức từ Báo Kiến Thức, chuyên gia Khokodnova cho rằng, đầu tiên là do quân đội Iraq đã đánh bật IS ra khỏi những mỏ dầu ở nước này. Thứ hai, chính phủ Mỹ đã thông qua các kênh để tiêu diệt những kẻ trung gian chuyên giúp nhóm IS bán dầu trên thị trường đen. Chưa kể, với việc Nga khởi động chiến dịch không kích, IS đã không nhận được những “đoàn xe chở tiền” của các nhà tài trợ. Tuy nhiên, trên hết, ngày càng nhiều người trốn khỏi vùng đất IS chiếm đóng nên tổ chức này nhận được ít tiền thu thuế hơn trước kia.

“Để vực dậy nền kinh tế, IS cần vượt qua các cảng hải quân ở Tartus và Latakia, hai thành phố giàu nhất ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, bây giờ, mọi thứ là quá muộn. Hai thành phố cảng này lại có các căn cứ quân sự, nơi các chiến đấu cơ Nga xuất kích đánh IS”, ông Kholodnova nói.

Vào thời điểm này, IS dường như không thể làm nhiều điều hơn được. Chúng bị tấn công từ tứ phía và nhanh chóng sẽ hết sạch tiền.

HÒA HẬU (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo