Quốc tế

IS lạm dụng chiến binh nhí làm lá bài mới cho các cuộc tấn công liều chết

(DNVN) - Hơn một năm qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lợi dụng gần 90 chiến binh nhí cho các cuộc tấn công của mình. Việc lợi dụng trẻ em, kể cả thực hiện các cuộc đánh bom tự sát đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Cậu bé 11 tuổi Abu Imara al Omri quỳ xuống, hôn lên bàn tay người cha, lời cầu phúc cuối cùng trước khi tham gia vào cuộc đánh bom tự sát trên chiếc xe tải đầy thuốc nổ - một nhiệm vụ của cậu được giao từ các lãnh đạo tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 
Omri, một chiến binh nhí của IS, trên gương mặt vẫn còn vẻ ngây thơ của một đứa trẻ.

Lời từ biệt khó khăn này đã được ghi lại trong một loạt các bức ảnh tuyên truyền của phiến quân IS vào tháng trước. Những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố đã tuyên bố, cậu bé phục vụ trong một nỗ lực nhằm chiếm ngôi làng Ghazl gần Aleppo, Syria.

Nhưng Omri không phải là trường hợp duy nhất. Trường hợp của Omri và 88 trẻ em khác được IS lợi dụng trong 13 tháng qua đã được ghi nhận trong một nghiên cứu.

"Thực tế là việc lợi dụng trẻ em phục vụ cho IS đã nhiều hơn bình thường", Charlie Winter, đồng tác giả của báo cáo, nói với CNN. Ông cho biết, trẻ em không chỉ được sử dụng để gây sốc trong các video hành quyết mà được sử dụng cho mục đích chiến đấu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Georgia đã ghi nhận lứa tuổi, quốc tịch của những trẻ em chiến đấu cho IS từ 18 tuổi trở xuống và cho biết, xu hướng này trở nên rất đáng lo ngại. Hầu hết các trẻ em từ Syria và bị thiệt mạng ở Iraq. Trong số 89 trường hợp, 39% tử vong do nổ bom tự sát và 33% bị thiệt mạng khi tham gia chiến đấu. Khoảng 4% đã tự sát trong khi tiến hành các cuộc tấn công nạn hàng loạt nhắm vào dân thường.

IS từng tuyên bố, muốn xây dựng thế hệ kế tiếp của chiến binh thánh chiến.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã nhận thấy một tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS với chiến thuật mới. Đó là để các binh sĩ trẻ em tham gia vào các hoạt động quân sự của IS, thường là với sự đồng ý của cha mẹ.

 

Tháng trước, 5 chiến binh thánh chiến cùng 3 đứa con đã thâm nhập vào cơ sở Tariq tại Iraq. IS cho biết, nhóm các tấn công từ bên trong 3 tiếng đồng hồ, làm nhiều người thiệt mạng trước khi kích hoạt đai có chứa thiết bị nổ.

IS từ lâu đã nói rõ ý định của mình để nâng cao các thế hệ tiếp theo của chiến binh thánh chiến, gọi họ là "đàn con của Đế chế”.Trong một công bố mới đây của tạp chí tiếng Anh Dabiq thuộc IS, tổ chức này khuyến khích các bà mẹ hy sinh con trai cho nhà nước Hồi giáo.

Nên đọc
Thu Phương (Theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo