Quốc tế

IS mất đi 22% lãnh thổ ở Iraq và Syria trong 14 tháng

(DNVN) - Theo dữ liệu được thu thập bởi nghiên cứu của IHS cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất 22% lãnh thổ tại Syria và Iraq trong vòng hơn một năm qua.

Hãng tin BBC dẫn nguồn tin thống kê từ nhóm nghiên cứu toàn cầu (IHS) có trụ sở tại Mỹ cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất 22% lãnh thổ tại Syria và Iraq trong vòng hơn một năm qua.

Diện tích lãnh thổ do phiến quân IS kiểm soát đang giảm dần.

Ngoài ra, IS cũng mất 40% doanh thu, chủ yếu từ dầu mỏ sau khi mất quyền kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Nguồn tin của BBC cũng cho biết, dòng chiến binh người Anh đầu quân cho IS, tới Syria chiến đấu cũng đã giảm.

Mất một phần lãnh thổ ở Syria, cộng với việc một số kẻ đầu sỏ cấp cao bị tiêu diệt trong những tháng gần đây đã khiến IS đang dần suy yếu, theo các chuyên gia. So với lần thu thập dữ liệu gần nhất của HIS cách đây 3 tháng, IS đã mất thêm 8% lãnh thổ.

Các chiến binh mới tuyển mộ vẫn đang tới Syria, tuy nhiên với tốc độ chậm hơn. Tổng cộng, trong 14 tháng qua, hơn 800 người đã rời nước Anh để gia nhập IS ở Syria, theo nguồn tin của BBC. Khoảng 100 người đã thiệt mạng và  350 người đã trở về Anh.

Theo Columb Strack, chuyên gia dẫn đầu nhóm nghiên cứu lãnh thổ IS của IHS, việc mất kiểm soát biên giới lãnh thổ với Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua khiến IS gặp khó khăn hơn trong việc tiêu thụ dầu trên thị trường đen.

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo