Quốc tế

IS nguy cơ tan rã vì người "chỉ điểm" đã đưa bản đồ căn cứ cho Nga

(DNVN) - Tấm bản đồ của Cựu tổng thống Mỹ đã vẽ lại vị trí bố trí các căn cứ của tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như nhiều nhóm khủng bố khác... có thể giúp Nga không kích chính xác các mục tiêu cần thiết.

Theo tin từ báo VnExpress, ngày 22/10, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho hay cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter  đã chuyển cho Nga nhiều bản đồ về vị trí bố trí các căn cứ của IS cũng như nhiều nhóm khủng bố khác, nhằm giúp Nga không kích chính xác các mục tiêu cần thiết.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Điều này không phải là bí mật, nước Nga rất biết ơn cựu Tổng thống Jimmy Carter đồng thời hy vọng Wahsington  hành xử mang tính xây dựng hơn trong cuộc chiến chống IS".

Có được bản đồ căn cứ của IS, Nga sẽ thuận tiện hơn trong các đợt không kích. Ảnh minh họa.

Trước đó, hôm 21/10, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đề xuất chuyển cho Nga bản đồ Syria về các vị trí chính xác của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 “Tôi đã gửi cho ông Putin một tin nhắn hôm thứ Năm và hỏi ông ấy có muốn một tấm bản đồ để ông ấy có thể đánh bom chính xác mục tiêu IS không. Sáng thứ Sáu, Đại sứ quán Nga tại Washignton đã gọi cho tôi và nói muốn có tấm bản đồ”, ông Carter kể lại. Được biết, tấm bản đồ này do trung tâm của ông, Carter Center vẽ và nhờ đó Moscow đã “câu” chính xác các mục tiêu của IS ở Syria.

Cùng ngày, trả lời hãng thông tấn Sputnik của Nga, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói: “Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã thành công trong việc ổn định vị thế của chính phủ của Tổng thống Assad. Tôi cho rằng người Nga đã giúp ổn định vị thế của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đó là thành công duy nhất mà tôi thấy cho đến nay".

Phát biểu tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông Robert Gates nhấn mạnh rằng, không giống như Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin biết chính xác những gì ông ấy đang làm, và ít nhất là trong ngắn và trung hạn, việc làm của ông ấy đã thành công.

Theo nhận định của lực lượng tình báo, nhiều khả năng khi có tấm bản đồ này, Nga sẽ dễ dàng hơn trong việc chiếm đánh phiến quân IS và tổ chức nhà nước Hồi giáo này đang đứng trước nguy cơ tan rã.

 

VĂN HUY
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo