Quốc tế

Chính khách hàng đầu của Mỹ ủng hộ Tổng thống Putin chống IS

(DNVN) - Tờ The Washington Post đưa tin, gần đây, một loạt các chính khách kỳ cựu của Mỹ đều tỏ thái độ ủng hộ Tổng thống Nga Putin trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS

Hôm 21/10, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đề xuất chuyển cho Nga bản đồ Syria về các vị trí chính xác của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 “Tôi đã gửi cho ông Putin một tin nhắn hôm thứ Năm và hỏi ông ấy có muốn một tấm bản đồ để ông ấy có thể đánh bom chính xác mục tiêu IS không. Sang thứ Sáu, Đại sứ quán Nga tại Washignton đã gọi cho tôi và nói muốn có tấm bản đồ”, ông Carter kể lại.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter.

Được biết, tấm bản đồ này do trung tâm của ông, Carter Center vẽ và nhờ đó Moscow đã “câu” chính xác các mục tiêu của IS ở Syria.

Cùng ngày, trả lời hãng thông tấn Sputnik của Nga, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói: “Chiến dịch không kích của Nga tại Syria đã thành công trong việc ổn định vị thế của chính phủ của Tổng thống Assad.

Tôi cho rằng người Nga đã giúp ổn định vị thế của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Đó là thành công duy nhất mà tôi thấy cho đến nay.

 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Phát biểu tại Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, ông Robert Gates nhấn mạnh rằng, không giống như Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin biết chính xác những gì ông ấy đang làm, và ít nhất là trong ngắn và trung hạn, việc làm của ông ấy đã thành công.

Trước đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger dưới thời các Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, trong bài viết trên tờ “Wall Street Journal” nhận định: “Đánh bại IS lúc này cần được đặt lên trên việc thay đổi thể chế ở Syria. Để Nga can thiệp có thể giúp tái thiết lập trật tự Trung Đông.

 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger viết: “Nỗ lực không đem lại kết quả như hiện nay của quân đội Mỹ sẽ chỉ khiến tổ chức khủng bố IS dễ dàng tuyển người hơn, bởi đã chống cự được với sức mạnh Mỹ".

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger.

Trong bài bình luận mang tựa đề "Một lối thoát ra khỏi sự sụp đổ của Trung Đông", ông Kissinger nói rằng cả khu vực hiện đang trong tình trạng nhốn nháo, bởi các phong trào phi nhà nước đã xé nát nhiều quốc gia như Libya, Yemen, Syria và Iraq.

Ông Kissinger cảnh báo rằng, dù Mỹ có vị thế áp đảo tại Trung Đông theo sau cuộc chiến Arab - Israel 1973, Washington giờ lại đang đối đầu với gần như mọi bên trong khu vực và có nguy cơ mất đi các khả năng định hình sự kiện.

Bên cạnh đó, Phil Butler, chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ cho rằng, nếu Mỹ muốn giữ vững vị trí xứng đáng của mình trên trường quốc tế, thì cách duy nhất là "thí Obama”!

Trong bài viết đăng tải trên tạp chí “New Eastern Outlook”, ông Bulter thẳng thắn chỉ trích những chính sách mà chính quyền của ông Obama đang tiến hành đã đẩy Mỹ vào tình thế tiến thoái lưỡng nan ở Syria.

 

Phil Butler, chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ.
Phil Butler, chuyên gia phân tích chính trị người Mỹ.

Ông nhận định: “Tình hình ở Syria và các động thái nhanh gọn, chắc chắn của Nga tại đây đã bất ngờ đưa nước này lên vị trí dẫn đầu với vai trò địa chiến lược. Vết thương do Mỹ gây ra ở Trung Đông đã mưng mủ đã từng được giấu kín với hầu hết người dân nước Mỹ. Còn giờ đây, chúng ta cần phải giữ thể diện, hoặc ít nhất là rút khỏi đó một cách đàng hoàng, tự trọng".

Ông Phil Butler từng chia sẻ: “Mọi người thường hỏi tôi rằng vì sao tôi lại ủng hộ V.Putin. Thật đơn giản: tôi không thích sự dối trá, hơn nữa lại là sự dối trá khiến con người phải bỏ mạng. 

Dương Dương (Theo Washington Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo