Quốc tế

IS phá hủy tu viện Thiên chúa giáo hàng nghìn năm tuổi tại Iraq

(DNVN) - Một tu viện Thiên chúa giáo có tuổi đời 1.400 năm tuổi tại Mosul vừa bị phiến quân Hồi giáo IS phát nát hoàn toàn.

Theo tin tức từ báo Hà Nội Mới, trang tin CNN cho biết, những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy, tu viện Saint Elijah, còn được gọi là Dair Mar Elia, tọa lạc ở ngoại ô Mosul. Bất chấp thời gian, tu viện dường như không hề bị tự nhiên tàn phá. Nhưng một số yếu tố cho thấy, tu viện đã bị phá hủy một cách cố ý.

Các chuyên gia cho biết bằng chứng đầu tiên là khi so sánh hình ảnh chụp tu viện trước và sau năm 2014, công trình này đã bị "nghiền nát" và chỉ còn là đám tro tàn.

Tu viện Saint Elijah đã tồn tại qua 1.400 năm. Ảnh: AP.

Bằng chứng thứ hai, các hình ảnh vệ tinh cho thấy, những vạch trắng song song được cho là dấu vết của xe ủi đất đi vào khu vực này. Yếu tố thứ ba, thời gian tu viện bị phá hủy có thể gợi mở rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chính là thủ phạm.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, tu viện St Elijah từng tồn tại qua 1.400 năm và là nơi mà lính Mỹ trước đây từng lui đến. Đầu tháng này, hình ảnh vệ tinh chất lượng cao thu thập được được đem ra so sánh với hình ảnh được chụp trước đó cho thấy mức độ tàn phá của IS tại tu viện.

Trước khi bị phóng hoả, một phần của tu viện rộng lớn trông như một pháo đài đặt trên đồi cao. Dù phần mái không còn nhưng tu viện này có 26 phòng đặc biệt, bao gồm một đền thờ và một nhà cầu nguyện.

Tại tỉnh Irbil, Cha Paul Thabit Habit đã bị sốc khi thấy những hình ảnh về tu viện Saint Elijah bị phá huỷ. "Lịch sử của chúng tôi ở Mosul đã bị san bằng hoàn toàn. Chúng tôi coi đấy là một hình thức mà IS muốn trục xuất những người theo Thiên chúa giáo khỏi Iraq. Chúng muốn loại bỏ và chấm dứt sự hiện diện của chóng tôi ở vùng đất này", Cha Paul Thabit Habit chia sẻ.

Trong hai năm qua, IS, nhóm Thánh chiến cực đoan kiểm soát phần lớn các khu vực ở Syria và Iraq, đã tàn sát hàng nghìn người. Cũng trong thời gian này, các tay súng của IS đã phá huỷ bất cứ thứ gì mà chúng coi là đi ngược lại với đạo Hồi.

 

Tu viện Saint Elijah nằm trong danh sách 100 di tích lịch sử và khu vực tôn giáo bị IS tàn phá trong thời gian qua, trong đó có nhiều ngôi mộ, đền thờ và nhà thờ danh tiếng.

Các di tích lịch sử ở những thành phố như Nineveh, Palmyra và Hatra cũng đang đứng trước nguy cơ bị huỷ hoại. Các bảo tàng lịch sử và thư viện lâu năm cũng bị đốt và đập phá bởi IS. Trước đây, binh sĩ và các cố vấn quân sự của Mỹ từng thực hiện những sứ mệnh bảo vệ tu viện Saint Elijah .

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo