Quốc tế

IS tự chế tên lửa phòng không bắn hạ chiến đấu cơ Mỹ, Nga

(DNVN) - Trong nỗ lực nhằm giảm cường độ các trận không kích xuống Raqqa, IS đang phát triển loại tên lửa tự chế với mục tiêu bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga, Mỹ.

Trang mạng The Washington Free Beacon mới đây dẫn thông tin trên tài khoản Twitter có tên @Raqqa_SL cho rằng tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang cố gắng phát triển một hệ thống tên lửa phòng không tự chế ở phía Bắc tỉnh Raqqa của Syria.

Tài khoản mạng xã hội chống IS này thường xuyên đưa tin về các thiệt hại của IS sau các cuộc không kích của Nga và liên quân Mỹ đứng đầu. 

Bên cạnh các chiến lợi phẩm thu được từ chiến trường, IS được cho là đang đầu tư tự chế nhiều loại vũ khí mới.

Ban đầu, tên lửa này được phát triển ở thành phố Mosul của Iraq sau đó được chuyển đến Raqqa để kết nối với hệ thống radar để lập một vùng cấm bay ở khu vực này.

Điểm then chốt nhất nằm ở chỗ, quân khủng bố cố tìm cách gắn thêm chất nổ cùng với 5 ngòi bom vào các tên lửa phòng không có sẵn nhằm mục đích tăng bán kính sát thương, với hy vọng có thể hủy diệt hoặc làm hư hại máy bay của “đối phương”.

Theo chủ tài khoản @Raqqa_SL, với hệ thống tên lửa tự chế, IS tính đến việc bắn hạ máy bay, giảm cường độ các cuộc không kích của Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành.

Tuy nhiên, bình luận về thông tin trên, phát ngôn viên của liên quân, ông Steve Warren nói, nỗ lực đó của IS không gây mối đe dọa đáng kể nào đối với chiến dịch không kích của liên quân. “IS đang cố gắng tạo ra vũ khí tự chế cải tiến nhưng hiệu quả của nó rất hạn chế so với công nghệ của chúng tôi”, ông Warren trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News 

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh, IS bị cho là thiệt hại đáng kể sau các cuộc không kích của Nga và liên quân. Theo một thống kê công bố hồi đầu tuần của hãng tư vấn IHS Janes, IS đã mất 14% lãnh thổ ở Syria và Iraq trong vòng 1 năm qua.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo