Tin tức - Sự kiện

Ít tập đoàn, tổng công ty nhà nước có lãnh đạo công nghệ thông tin

Kết quả khảo sát của Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương vừa thực hiện cho thấy hiện còn ít tập đoàn, tổng công ty nhà nước có lãnh đạo công nghệ thông tin (CIO).

(TBKTSG) Cụ thể, chỉ có 16% số tập đoàn, tổng công ty nhà nước đươc khảo sát có chức danh lãnh đạo công nghệ thông tin. Không chỉ thiếu chức danh này, nghiên cứu của Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương cho thấy không ít doanh nghiệp nhà nước nhận thức chưa đầy đủ khi triển khai đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin.

Trong khi công nghệ thông tin đang được xem là một giải pháp hiệu quả để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp tái cấu trúc, đổi mới phương thức vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhưng các doanh nghiệp nhà nước chưa đầu tư và nhận thức đầy đủ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, nên khi triển khai chưa đầy đủ và đồng bộ.

Trên đây là kết quả do Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương thực hiện với 19 trong tổng số 32 tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Kết quả khảo sát cho thấy, tính đến năm 2012, 19 đơn vị được khảo sát đã đầu tư cho đào tạo công nghệ thông tin trên 16 tỉ đồng, đầu tư trên 800 tỉ đồng cho ứng dụng công nghệ thông tin. Song chủ yếu là đầu tư cho phần cứng (máy móc, thiết bị), việc đầu tư cho ứng dụng phần mềm còn hạn chế. Ứng dụng phần mềm phổ biến nhất tại các đơn vị là thư điện tử, các ứng dụng cảnh báo an toàn, phần mềm virus, phần mềm quản lý văn bản, quản lý nhân sự, kế toán…

Hai ứng dụng mà Đảng ủy khối doanh nghiệp trung ương cho là quan trọng nhất, mang lại hiệu quả trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh thì lại được ứng dụng thấp nhất: chỉ có 11% đơn vị ứng dụng phần mềm quản trị khách hàng (CRM), 28% ứng dụng phần mềm quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp (ERP).

Kết quả khảo sát còn cho thấy, khó khăn lớn nhất trong ứng dụng công nghệ thông tin tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước gồm nhận thức của nhân viên chưa đầy đủ (67%), môi trường chính sách hỗ trợ cho các dự án đầu tư về công nghệ thông tin còn thiếu (50%), chi phí cho ứng dụng công nghệ thông tin cao (40%), thiếu nhân sự để vận hành (39%)…

 

 

Vân Ly

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo