Tin tức - Sự kiện

JBIC mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy các dự án PPP

Chiều 22-3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung có buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) do Tổng Giám đốc Hiroshi Watanabe dẫn đầu.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hiroshi Watanabe bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Bộ Tài chính đối với JBIC trong thời gian qua.
 
Ông cho biết, qua khảo sát của JBIC, doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao và quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ông hi vọng, sắp tới Chính phủ Việt Nam và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chặt chẽ hơn nữa với JBIC để củng cố niềm tin của các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng đối với Việt Nam.
 
Chia sẻ về mục đích buổi làm việc, ông Hiroshi Watanabe đề xuất, JBIC muốn cùng Bộ Tài chính Việt Nam phối hợp tổ chức một cuộc đối thoại về việc thúc đẩy các dự án đối tác công- tư (PPP) tại Việt Nam.
 
Ông Hiroshi Watanabe đánh giá, việc thực hiện các dự án PPP trên thế giới hiện nay cũng gặp nhiều hạn chế về kinh tế, tài chính từ các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, với tình hình kinh tế đang khó khăn, nguồn vốn ODA cung cấp cho các nước đang phát triển trong giai đoạn tới cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn.
 
Do đó, thay bằng việc trông chờ vào các khoản viện trợ, Chính phủ các nước cần tập trung huy động vốn từ khu vực tư nhân. Song, ông nhận định, việc huy động này không phải dễ do vốn tư nhân là nguồn vốn ngắn hạn trong khi đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng là dài hạn.
 
Để làm được điều này, ông Hiroshi Watanabe cho rằng, Chính phủ cần xây dựng được các cơ chế hợp tác mới, các chính sách hỗ trợ tài chính như các hình thức đảm bảo, ưu đãi nhà đầu tư nước ngoài, việc sửa đổi các chính sách thuế,... để thu hút nguồn lực.
 
Theo ông Hiroshi Watanabe, việc hai bên phối hợp tổ chức buổi đối thoại về nội dung này, đặc biệt tập trung vào các cơ chế, chính sách tài chính hỗ trợ cho các dự án PPP là một hoạt động hết sức cần thiết.
 
Ủng hộ đề xuất của Tổng Giám đốc JBIC, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định, Bộ Tài chính sẵn sàng phối hợp với JBIC để tổ chức thành công sự kiện này.
 
Thứ trưởng chia sẻ, việc phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam là một trong những định hướng lớn của Chính phủ trong thời gian tới và PPP là một hình thức hợp tác quan trọng phục vụ cho sự phát triển này.
 
Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thông qua việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng, nghiên cứu điều chỉnh chính sách phù hợp với các thông lệ quốc tế,... nhằm tạo ra môi trường tốt hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.
 
Cùng với đó, việc cải cách bộ máy hành chính, bộ máy thực thi chính sách cũng nhằm mục đích tạo thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp.
 
Thứ trưởng thấy rằng, ngoài việc thống nhất với nhau về mặt nguyên tắc, tại cuộc đối thoại sắp tới, hai bên cần đưa ra đề xuất, thảo luận về những dự án cụ thể, qua đó giúp việc hợp tác giữa hai bên thực tế hơn.
 
Cuối cùng, Thứ trưởng Trương Chí Trung bày tỏ mong muốn Bộ Tài chính Việt Nam và JBIC sẽ tiếp tục hợp tác tốt hơn trong thời gian tới, góp phần phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.
 
 
 
 
Quyết Thắng
Theo HQO
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo