Tin tức - Sự kiện

Jean Tirole - người Pháp thứ ba nhận giải Nobel Kinh tế

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển vừa quyết định trao giải Nobel Kinh tế 2014 cho giáo sư kinh tế người Pháp Jean Tirole vì có công nghiên cứu sức mạnh và quy luật của thị trường cũng như cách chế ngự những công ty hùng mạnh.

Jean Tirole - người Pháp thứ ba nhận giải Nobel Kinh tế

Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển nhận xét:“Jean Tirole là một trong những nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất của thời đại. Ông đã có những đóng góp nghiên cứu lý thuyết quan trọng trong một số lĩnh vực, nhưng hơn hết ông đã làm rõ cách để hiểu và quản lý các lĩnh vực chỉ có vài công ty quyền lực khổng lồ chi phối”. Cho tới nay ông đã công bố khoảng 200 bài báo và xuất bản 10 cuốn sách viết về kinh tế, tài chính. Báo Le Monde (Pháp) tháng 9/2007 từng đăng một chuyên đề giới thiệu về nhà kinh tế học khiêm tốn này và cho rằng Tirole nhất định sẽ có ngày được tặng giải Nobel kinh tế.

Từ giữa những năm 1980 trở đi, GS Tirole đã đưa hơi thở mới vào lĩnh vực nghiên cứu sự thất bại của thị trường. Phân tích của ông về các công ty có sức mạnh thị trường tạo nên lý thuyết đồng nhất với trọng tâm là vấn đề chính sách quản lý: làm sao để các chính phủ đối phó các công ty sáp nhập với công ty khác hay các tập đoàn, và làm sao để điều tiết các công ty độc quyền.

Jean Tirole là người Pháp thứ ba nhận giải Nobel Kinh tế. Phân tích của ông về các công ty có sức ảnh hưởng trên thị trường đặt ra một lý thuyết thống nhất có liên hệ chặt chẽ đến các vấn đề chính sách: Chính phủ nên xử lý các cuộc sáp nhập hoặc các “băng nhóm” công ty như thế nào, và làm cách nào để quản lý các công ty độc quyền.

Trước GS Tirole, các nhà nghiên cứu và nhà làm chính sách đã tìm kiếm những nguyên lý chung cho tất cả các ngành công nghiệp. Bằng lý thuyết, GS Tirole đã chỉ ra rằng, những nguyên lý đó có thể đúng trong những điều kiện nhất định, nhưng lợi bất cập hại trong những điều kiện khác.

Jean Marcel Tirole sinh năm 1953 tại thị trấn nhỏ Troyes (Pháp), năm 1976 tốt nghiệp Đại học Bách khoa (École Polytechnique, ở Paris), năm 1981 nhận học vị Tiến sĩ tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ). Năm 1991 tham gia sáng lập Học viện Công nghiệp Kinh tế Toulouse thuộc Trường Kinh tế Toulouse, Đại học Toulouse 1 Capitole (Pháp), và hiện là Giám đốc Khoa học của Học viện này. Năm 2007 Tirole từng được Ủy ban Nghiên cứu khoa học nhà nước Pháp tặng giải vàng.

Diễn đàn Doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo