Pháp luật

Kẻ mua xăng, ép bé gái đốt trường có thể lĩnh án 5 năm tù

(DNVN) - Bé gái tẩm xăng đốt trường ở Khánh Hòa là do bị bắt ép. Những người đã mua xăng, thúc giục, ép buộc bé gái đốt trường có thể bị phạt 1 - 5 năm tù.

Trao đổi trên báo Thanh Niên, luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho rằng trong trường hợp này, hành vi của nhóm người xúi giục, ép buộc em Trần Thị Ngọc T. (13 tuổi, trú xã Ninh Thọ, TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa) "phải theo đuổi lời hứa tới cùng".

Nhóm người ép bé gái thực hiện việc đốt trường cần được cơ quan tố tụng xem xét mức độ, tính chất là xúi giục, ép buộc người khác phạm tội, thậm chí đóng vai trò chủ mưu hay chỉ đơn thuần giúp sức, đồng phạm tích cực, từ đó mới đưa ra được hình phạt thích đáng cho từng đối tượng cụ thể.

Bé gái bị ép tẩm xăng đốt trường. Ảnh báo Thanh niên.

"Người mua xăng đưa cho em, chuẩn bị các công cụ để thực hiện hành vi đốt trường có thể bị coi là đồng phạm; còn người đe dọa T.  thì ép buộc người khác phạm tội. Những người đó phải chịu trách nhiệm hình sự cho từng hành vi cụ thể mà bản thân đã vi phạm nếu cơ quan điều tra chứng minh được", luật sư Thuấn phân tích.

Theo  điều 325 Bộ luật Hình sự quy định đối với những người phạm tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp thì bị phạt tù từ 1 - 5 năm; ngoài ra có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu.

Như vậy, đối với những người đủ tuổi chịu trách nhiệm trách nhiệm hình sự, tham gia mua xăng, thúc đẩy hành vi đốt trường của cô bé T. có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, một clip lan truyền trên mạng xã hội với hình ảnh một cô gái cầm xăng đi đến một trường cấp 2 ở TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa). Sau đó, cô đến gần phòng y tế của trường, tưới xăng trước khu vực phòng rồi châm lửa đốt, với giọng nhiều người xung quanh hò reo.

Bé gái trong clip 13 tuổi và đã nghỉ học. Chỉ vì lỡ câu like trên Facebook cá nhân rằng nếu được 1. 000 like sẽ châm lửa đốt ở trường học, nên đến khi “đạt” số like, cô gái đã đem xăng đến trường và châm lửa đốt trước khu vực phòng y tế để thực hiện “lời hứa”.

 

Trong clip dài khoảng 1 phút 25 giây, cô gái trên cầm bịch xăng đến trước phòng y tế của nhà trường, sau khi đổ xăng xuống nền gạch thì nhiều tiếng “đốt đi, đốt đi” vang lên. Sau đó, ngọn lửa bùng lên, tiếng người trong clip lại kêu “cháy rồi, cháy rồi”.

Bé gái trong vụ việc trên là em T. vẫn chưa hết bàng hoàng về hành động của mình sáng hôm 9/10. Hiện, T. vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Ninh Hòa do bị bỏng ở hai chân, mặt.

Nên đọc


Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo