Xã hội

Kéo giảm người chết vì TNGT xuống còn 5.000 người/năm

(DNVN) - Đây là yêu cầu của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị tổng kết 5 năm công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn 2011-2015 và định hướng giai đoạn 2016-2020 tại Hà Nội ngày 8/12.

Tại hội nghị, đánh giá về trật tự an toàn giao thông trong 5 năm qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác đảm bảo an toàn giao thông đã mang lại kết quả tích cực...

Cụ thể, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. HCM và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện; vi phạm về chở hàng quá tải trên đường bộ đã giảm mạnh (khoảng 85%), đặc biệt là số xe chở quá tải trọng trên 100% đã giảm nhiều; ý thức tự giác của người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện; số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu, đặc biệt là số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế, đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cũng tại cuộc họp, thừa nhận lưu lượng xe tăng nhanh, hạ tầng chưa đáp ứng trong khi lượng người tham gia giao thông đông nên chịu áp lực rất lớn về giao thông, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra giải pháp về lâu dài, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải phát triển vận tải khách công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thi, giảm lượng phương tiện cá nhân đồng thời di chuyển các nhà máy, bệnh viện, trường hợp ra khỏi nội đô để giảm lưu lượng người vào nội đô. Đây là những giải pháp căn cơ giảm ùn tăc giao thông trên địa bàn thủ đô.

Bổ sung thêm, Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đưa ra con số, Hà Nội đăng ký hộ khẩu chính thức là trên 7 triệu, nhưng người lưu hành là trên 10 triệu kéo theo đó là phương tiện giao thông và các dịch vụ khác, trong khi đó đường nội đô không mở rộng được nhiều gây áp lực rất lớn. Thành phố Hồ Chí Minh đăng ký hộ khẩu 8 triệu, nhưng lưu lượng về từ 11-12 triệu người. Cảng Cát Lái một ngày có tới 16.000 xe với tải trọng lớn ra vào, rất khó tránh tình trạng ùn tắc.

“Hiện, cả nước có khoảng 4 triệu xe ô tô và trên 40 triệu xe môtô. Xe máy điện cũng chưa quản lý được, bình ắc quy xe máy điện nay mai sẽ thành bãi rác. Hạ tầng không tăng nhưng phương tiện và tần suất phương tiện tham gia tăng, giải bài toán giao thông này rất khó,” Thiếu tướng Trần Sơn Hà khẳng định.

Chỉ ra những khó khăn trong công tác bảo đảm an toàn giao thông, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết, tình trạng người vi phạm giao thông chống người thi hành công vụ không giảm, gần 250 vụ chống lực lượng Cảnh sát giao thông làm gần 100 đồng chí bị thương, có đồng chí bị thương rất nặng trong những năm qua.

“Dự báo nguy cơ ùn tắc giao thông sẽ là điểm chính trong năm 2016 vì nước ta đã vào TPP, lượng xe ôtô giảm thuế nhập khẩu sẽ được đưa về tại các thành phố lớn. Hiện, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều công trình đang thi công nhưng kéo dài, cần xem xét lại năng lực các nhà thầu,” Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho hay.

 

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, năm 2015 dù giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông nhưng còn nhiều bất cập, phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông chết người, số người chết vẫn còn lớn (9.000 người chết); xử lý xe chở quá tải có nhiều tiến bộ, giảm 85% nhưng còn 15% quá tải, tàn phá đường. Đặc biệt, các ngành đường bộ ,đường sắt, thủy, hàng không đều có những vi phạm.

“Một đất nước mà để chết tới 9.000 người/năm vì tai nạn giao thông là vẫn còn rất cao. Chúng ta phải giảm hơn nữa số người chết vì tai nạn giao thông, tiếp tục kéo giảm ùn tắc tại các thành phố lớn Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh giáo dục chính trị tư tưởng trong từng đoàn thể, gia đình, người dân thì tăng cường xử phạt, xử lý nghiêm vi phạm rất quan trọng răn đe. Các tỉnh có điều kiện giống nhau nhưng hình phạt khác nhau, không khuyến khích các tỉnh xử phạt nhiều nhưng do ý thức quá kém nên phải tăng cường, phải làm mạnh mẽ hơn,” Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ quan điểm.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương đều phải tổ chức đánh giá tìm biện pháp căn cơ để toàn quốc kéo giảm số người chết tai nạn giao thông xuống 5.000 người trong giai đoạn 2016-2020. Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng cũng phát động đợt thi đua đảm bảo an toàn giao thông 2016-2020.

Hoàng Thiên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo