Tin tức - Sự kiện

Khai mạc vòng đàm phán vòng thứ 4 giữa EU-Việt Nam về FTA

Ngày 2/7, vòng đàm phán thứ 4 về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (VEFTA) chính thức khai mạc tại Brussels

(TTXVN) Đàm phán VEFTA đã trải qua 3 phiên và mục tiêu đã được lãnh đạo phía Việt Nam và EU thống nhất là cố gắng kết thúc đàm phán vào cuối năm 2014. Để đạt mục tiêu đó, hai bên đã đề ra lộ trình làm việc hết sức tích cực.

Trọng tâm của phiên đàm phán thứ 4 về FTA sẽ là những vấn đề quan trọng nhất của hai bên, trong đó đặc biệt được quan tâm là những vấn đề như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mua sắm chính phủ… cũng như những vấn đề khác liên quan đến khung hiệp định để hai bên thực hiện quá trình mở cửa thị trường cho nhau, chẳng hạn như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, những quy định chung về thương mại hàng hóa…

Việt Nam quyết tâm cố gắng đàm phán để thực hiện được mục tiêu lãnh đạo hai bên đề ra là kết thúc đàm phán trước cuối năm 2014.

Tháng 6/2012, tại Brussels, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Đại diện cấp cao phụ trách Thương mại của EU Karel De Gutch đã chính thức tuyên bố khởi động đàm phán FTA song phương Việt Nam-EU.

Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam một khi được hình thành sẽ tạo môi trường thuận lợi hơn cho Việt Nam, các loại thuế sẽ bằng 0 cho hầu hết các hàng hóa như nông sản, thực phẩm, giày dép, may mặc…

Điều này kỳ vọng hoạt động thương mại sẽ được đẩy mạnh hơn, cũng như mang lại sự an toàn hơn trong quá trình đầu tư của doanh nghiệp. Đồng thời, Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam cũng là kỳ vọng để doanh nghiệp châu Âu đầu tư mạnh hơn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Hiện EU là nguồn vốn quan trọng trong đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Năm 2011, EU đứng thứ 4 trong số các đối tác FDI lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư cam kết là 1,77 tỷ USD.

EU cũng là nhà cung cấp quan trọng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam trong nhiều năm qua.

 

 

PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo