Xã hội

Khám phá bí ẩn cuộc sống "trụy lạc" của Võ Tắc Thiên

(DNVN) - Võ Tắc Thiên được biết đến là nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử phong kiến Trung Hoa. Bà cũng nổi danh là một phụ nữ mưu trí trong việc trị quốc, nhưng cũng để lại không ít tiếng xấu.

Võ Tắc Thiên, nữ hoàng đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử Trung Quốc. Kể từ khi bà qua đời (16/12/705) tới nay đã hơn 1.300 năm, nhưng cuộc đời bà vẫn còn đó những bí ẩn khó giải, “đánh đố” giới sử học và nghiên cứu trong ngoài nước Trung Quốc.

Võ Tắc Thiên được biết đến là người phụ nữ có tài biến hóa quyền thuật. Không chỉ nổi bật trong lĩnh vực chính trị, Võ hậu còn có tài thơ phú, thư pháp. Xung quanh cuộc đời bà, từ lúc sinh ra tới khi xưng danh Hoàng đế và qua đời tồn tại biết bao giai thoại ly kỳ, hư hư thực thực.

Chân dung Võ Tắc Thiên.
Chân dung Võ Tắc Thiên.

Võ Tắc Thiên (sinh năm 624 - mất năm 705), tên thật là Võ Chiếu, hay được gọi bằng một cái tên khác là Võ Mỵ Nương. Được biết, bà là Nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc tự lập nên triều đại cho riêng mình - nhà Võ Chu và cai trị dưới danh hiệu Thánh Thần Hoàng Đế. 

Năm 637, Võ Tắc Thiên được chọn đưa vào hậu cung nhà Đường để trở thành phi tần của vua Đường Thái Tông. Lúc ấy, bà mới 14 tuổi nhưng đã xinh đẹp, ăn nói trôi chảy. Vốn là một ông vua háo sắc nên dù xung quanh có không ít cung tần mỹ nữ nhưng Đường Thái Tông vẫn mê mẩn nhan sắc của Võ Mỵ Nương.

Thêm một điều nữa làm nên sức hấp dẫn khó cưỡng của bà đối với ông vua đã ngoài tuổi tứ tuần đó là dù tuổi đời còn non nớt nhưng Võ Tắc Thiên lại tỏ ra rất sành sỏi chuyện chăn gối. Theo sách cũ kể lại, vua Đường Thái Tông mê mẩn Võ Mỵ Nương đến mức ngày nào cũng vào cung, cho tất cả cung nữ lớn tuổi ra khỏi cung và chỉ còn lại một mình bà.

Hình ảnh Võ Tắc Thiên và hoàng đế Đường Cao Tông trong bộ phim Võ Tắc Thiên đã từng làm mưa làm gió trên truyền hình.
Hình ảnh Võ Tắc Thiên và hoàng đế Đường Cao Tông trong bộ phim Võ Tắc Thiên đã từng làm mưa làm gió trên truyền hình.

Được vua hết sức sủng ái nhưng không may thay, Đường Thái Tông lại băng hà sớm. Theo luật lệ, Võ Mỵ Nương sẽ phải chết theo vua nhưng nhờ sự khôn khéo, bà đã dùng những lời lẽ ngon ngọt xin được cắt tóc đi tu để tránh phải kết liễu cuộc đời mình. Và chính trong những ngày bắt đầu trở thành một ni cô, Võ Mỵ Nương đã gây "chấn động" khi đem lòng yêu chú tiểu Phùng Tiểu Bảo. 

 

Theo sử sách ghi chép lại, cả Võ Mỵ Nương và Phùng Tiểu Bảo đều nương náu chốn cửa chùa nhưng cả hai vẫn còn vương vấn trần tục. Đồng cảm, lại có cơ hội gặp nhau thường xuyên, giữa không gian thanh vắng, buồn tẻ chốn cửa chùa, hai tâm hồn trẻ ngày càng quyến luyến với nhau, tình cảm sâu đậm tự lúc nào. 

Đường Thái Tông mất, thái tử Lý Trị lên thay, hiệu là Đường Cao Tông. Vốn đã si mê nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành của Võ Tắc Thiên từ lâu nên khi lên ngôi, Đường Cao Tông nôn nóng đến chùa tìm Võ Tắc Thiên và hoài thai thái tử. Nhờ đó, bà được hoàn tục, tiến cung và lập làm Chiêu Nghi. Sự ra đi đột ngột của Võ Tắc Thiên khiến Phùng Tiểu Bảo hết sức bất ngờ và đau khổ nên hai người đã tìm cách để lén lút gặp nhau. Cuộc tình vụng trộm này gặp không ít trở ngại nên Võ Tắc Thiên nghĩ ra một chiêu mới: yêu cầu Phùng Tiểu Bảo hoàn tục và đưa vào cung. Bà đổi tên người tình thành Hứa Hoài Nghĩa, và giới thiệu là chú họ của mình để dễ bề qua mắt thiên hạ. 

Tuy nhiên, Hứa Hoài Nghĩa cũng là kẻ chẳng vừa. Với vẻ ngoài khôi khô, tài ăn nói khéo léo, vừa vào cung chưa được bao lâu, lợi dụng sự ân sủng của người tình, Hoài Nghĩa đã kịp "trang bị" cho mình một danh sách tình nhân mới từ cao cấp đến thấp cấp. Điều đặc biệt là trong số ấy có cả cô con gái duy nhất của Võ Tắc Thiên và vua Đường Cao Tông - Thái Bình công chúa.

Khi biết tin mình và con gái cùng chung một nhân tình, Võ Tắc Thiên đã vô cùng tức giận nhưng không biết làm thế nào, chỉ quay sang căm ghét người tình lâu năm của mình. Thái Bình Công chúa khi được mật báo người tình của Hứa Hoài Nghĩa có cả mẹ mình, nàng cũng phản ứng khá gay gắt. Cuối cùng, hai mẹ con bàn bạc kế hoạch "thủ tiêu" gã "vô danh tiểu tốt" đã được quá nhiều ân sủng mà coi trời bằng vung, không biết thân biết phận. 

Hứa Hoài Nghĩa mất, để xoa dịu nỗi đau cho mẹ, Thái Bình công chúa đã giới thiệu cho Võ Tắc Thiên người em trai của chồng làm bầu bạn. Đó là một mỹ nam thực sự tên Trương Xương Tông. Ngay lần đầu gặp, Võ Tắc Thiên đã đem lòng mê đắm chàng trai này và ra lệch cho vào cung để "giúp việc" cho hoàng đế. Nhưng cũng giống như người tình cũ, sau khi nhận được quá nhiều ân sủng, Trương Xương Tông cũng trở nên kiêu ngạo, cặp kè với nhiều nhân tình khác. 

 

Một ngày nọ, khi "mỹ nam" đang vui vẻ bên người tình, Võ Tắc Thiên đã rút gươm chém sượt qua đầu "tình địch". Để không để lại điều tiếng gì, chuyện này đã được giải quyết trong yên lặng. 

Ngoài việc được hai cha con hoàng đế Đường Thái Tông si mê, cũng đem lòng sủng ái không ít đàn ông nhưng ít ai biết rằng suốt cuộc đời mình Võ Tắc Thiên lại đem lòng yêu thầm một người đàn ông khác, và điều lạ là người này từ chối tình cảm của bà. Đó là mối tình đơn phương Võ Tắc Thiên dành cho Địch Nhân Kiệt. 

Địch Nhân Kiệt vốn là một vị quan chính trực và tài năng hiếm có trong thời đại Võ Tắc Thiên, nổi tiếng hơn cả là khả năng phá án như thần. 
Địch Nhân Kiệt không chỉ văn võ toàn tài, vừa làm Tể tướng quản mọi việc lớn nhỏ trong triều đình, lại vừa dẫn binh phá Khiết Đan mà còn rất biết nhìn người, tiến cử không ít nhân tài cho Võ Tắc Thiên.

Nhờ vậy, Địch Nhân Kiệt luôn được tin tưởng tuyệt đối, được Võ Tắc Thiên gọi bằng cái tên thân mật “Quốc lão”. Người ta nói rằng sự tin tưởng của Võ Tắc Thiên dành cho Địch Nhân Kiệt không chỉ là niềm tin của một vị vua giành cho Đại thần mà là thứ tình cảm sâu sắc, tình yêu đơn phương. Mỗi lần Địch Nhân Kiệt vào gặp vua, Nữ hoàng này đều ngăn không cho quỳ lạy mình và nói "Nhìn ông quỳ, người trẫm lại thấy đau". Rồi nhiều lần Địch Nhân Kiệt cáo lão về quê nhưng Võ Tắc Thiên kiên quyết không cho.

Địch Nhân Kiệt vốn là người thẳng thắn, ngang tàng, hay tranh cãi tay đôi với Võ Tắc Thiên trước triều đình; trong khi Võ Tắc Thiên nổi tiếng là người tàn nhẫn nhưng bà vẫn thường xuyên bị Địch Nhân Kiệt thuyết phục. 

 

Năm 700 sau Công Nguyên, Địch Nhân Kiệt mắc bệnh qua đời, Võ Tắc Thiên đau lòng khóc rằng: “Từ nay triều đường sẽ trở nên vắng vẻ! Ông trời vì sao lại nỡ cướp đi quốc lão của ta như vậy!”.

Dù dành rất nhiều ân sủng và sự tin tưởng cho vị Tể tướng họ Địch tài năng và điển trai song nhiều lần Võ Tắc Thiên bày tỏ tình cảm đều bị Địch Nhân Kiệt từ chối. Và cả đời bà dù "cặp kè" với nhiều người đàn ông khác nhau nhưng vẫn dành tình cảm đặc biệt cho vị quan nổi tiếng này.

Hòa Hậu (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo