Xã hội

Khánh thành Bảo tàng Tham nhũng đầu tiên ở Thái Lan

(DNVN) - Thái Lan vừa khánh thành bảo tàng Tham nhũng đầu tiên, tái hiện 10 phi vụ tham nhũng nổi đình đám ở Thái Lan qua nghệ thuật điêu khắc và khuyên người dân hãy chung tay xử lý tội phạm tham nhũng.

Được giới thiệu lần đầu vào 6/9 để đánh dấu Ngày Chống tham nhũng quốc gia, Bảo tàng Tham nhũng Thái Lan hiện đang trưng bày 10 tác phẩm điêu khắc, đại diện cho 10 phi vụ tham nhũng tai tiếng nhất.

vukh
10 tác phẩm điêu khắc biểu trưng 10 phi vụ tham nhũng lớn đã từng xảy ra ở Thái Lan.

Điểm nhấn của bảo tàng gồm bức tượng một người đàn ông và một người phụ nữ đứng sau đống bao gạo, tượng trưng cho vụ tham nhũng xảy ra trong chương trình trợ giá lúa gạo do chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra phụ trách.

Một trong những điểm nhấn là tượng người phụ nữ và đàn ông đứng sau các bao gạo, ngụ ý nói về chương trình trợ giá mua gạo của chính phủ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Tượng người phụ nữ và đàn ông đứng sau các bao gạo, ngụ ý nói về chương trình trợ giá mua gạo của chính phủ cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Một bức tượng khác cho thấy một người đàn ông đang nuốt những cây cột, một hình ảnh châm biếm về vụ biển thủ công quỹ, vốn dành cho việc xây dựng 396 trạm cảnh sát trên toàn quốc dưới thời chính phủ của ông Abhisit Vejajiva.

Tượng người đàn ông đang nuốt các cột trụ công trình xây dựng, ý nhắc đến vụ lạm dụng công quỹ xây 396 đồn cảnh sát trên cả nước dưới thời chính phủ của cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva.
Tượng người đàn ông đang nuốt các cột trụ công trình xây dựng, ý nhắc đến vụ lạm dụng công quỹ xây 396 đồn cảnh sát dưới thời chính phủ của cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Ngoài ra còn có một số tác phẩm điêu khắc đại diện cho những phi vụ tham nhũng lớn liên quan đến cán bộ công chức và thậm chí là một nhân vật của giới truyền thông nước này.

Pramon Sutivong, người đứng đầu Tổ chức phi lợi nhuận chống tham nhũng cho biết tổ chức cố ý trưng bày các tác phẩm điêu khắc các trường hợp tham nhũng chưa được giải quyết để nâng cao ý thức cộng đồng về những trường hợp này. Tuy nhiên, cuộc triển lãm không trực tiếp đặt tên các cá nhân có liên quan đến 10 trường hợp tham nhũng đang trưng bày.

 

 

sdv
 Ông Mana Nimitmongkol, tổng thư ký của Tổ chức chống tham nhũng Thái Lan.

Tổng Thư ký của các tổ chức chống tham nhũng Thái Lan, ông Mana Nimitmongkol cũng cho hay: "Chúng ta đang sống trong một xã hội mà tham nhũng được coi là hành vi phổ biến. 10 trường hợp này được nhiều người dân quan tâm, là tham nhũng ở cấp Chính phủ, những hành vi tham nhũng này mang lại hậu quả kinh tế, xã hội lâu dài."

Cuộc chiến chống tham nhũng thường được sử dụng như một công cụ chính trị tại Thái Lan. Trong cuộc xung đột chính trị năm 2013-2014, Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân đã dùng các cáo buộc tham nhũng chống lại chính phủ của bà Yingluck nhằm huy động người ủng hộ trong các cuộc biểu tình đường phố.

Được biết, bảo tàng Tham nhũng Thái Lan đang triển lãm các bức điêu khắc tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Bangkok từ ngày 15-27/9 và sau đó sẽ được chuyển sang Văn phòng Ủy ban quốc gia về phòng chống tham nhũng (NACC) trong tháng 12..

Một số hình ảnh bên trong bảo tàng Tham nhũng ở Thái Lan:

Dương Dương (Theo Channel News Asia)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo