Quốc tế

Thái Lan lại rung chuyển vì 6 vụ nổ bom liên hoàn, 16 người thương vong

(DNVN) - Tối 17/9, 6 quả bom đã liên tục phát nổ ở huyện Rangae, tỉnh Narathiwat, Thái Lan cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người và hơn 14 người bị thương.

Tối 17/9 vào khoảng từ 19h20' đến 20h (theo giờ địa phương), bốn vụ đánh bom liên tiếp xảy ra ở huyện Rangae, tỉnh miền Nam Narathiwat, Thái Lan

Người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho biết 2 quả bom phát nổ liền kề nhau ở gần đền Sangkhasithitharam. Vụ nổ đầu tiên đã thu hút người dân kéo đông đảo đến hiện trường, trước khi quả bom thứ 2 tiếp tục phát nổ.

Nạn nhân được đưa vào bệnh viện Rangae cấp cứu ở tỉnh Narathiwat tối 17/9.
Nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu ở tỉnh Narathiwat tối 17/9.

Vụ nổ thứ 2 là một vụ nổ bom xe máy, quả bom được giấu trong kín trong chiếc xe máy gần hiện trường vụ nổ đầu tiên và được kích nổ sau khi đám đông hiếu kỳ và nhà chức trách kéo đến hiện trường. Vụ nổ bom thứ 2 làm thiệt mạng một sĩ quan cảnh sát bán quân sự và một dân thường, làm bị thương một số người.

Vụ nổ thứ 3 xảy ra ngay trước trụ sở hợp tác xã Tanyongmas khi một tốp cán bộ kiểm lâm đi qua, còn vụ thứ tư diễn ra trước cổng một chi nhánh của công ty viễn thông Thái Lan. Tất cả các địa điểm này đều thuộc xã Tanyongmas.

Tổng cộng 14 người bị thương và 2 người thiệt mạng (trong đó có một cán bộ kiểm lâm và một dân làng) là số thương vong trong 4 vụ đánh bom liên tiếp kể trên. Ngoài ra, 2 quả bom phát nổ ở tiểu khu Tanyongmas lúc 21h nhưng may mắn không ai bị thương. Hiện chưa có cá nhân hay nhóm nào chịu trách nhiệm cho các vụ đánh bom này.

Narathiwat nằm ở miền Nam Thái Lan, vốn là tỉnh hay xảy ra những vụ đánh bom gây bạo loạn của các phần tử nổi dậy tập trung tại khu vực này. Cuộc khủng hoảng ở miền Nam Thái Lan đã diễn ra từ năm 2001 cho tới nay, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người, xuất phát từ các vấn đề mâu thuẫn sắc tộc và tôn giáo.

Hơn 6.500 người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn kể từ năm 2004 tại các tỉnh Yala, Pattani và Narathiwat giáp với Malaysia. Một số nhà phân tích cho rằng các phần tử ly khai đang mở rộng hoạt động từ 3 tỉnh nói trên sang các tỉnh lân cận và không ngoại trừ khả năng các phần tử này được trợ giúp bởi các nhóm khủng bố nước ngoài.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, ngày 17/9, người phát ngôn cảnh sát Thái Lan Prawut Thavornsiri cho biết tòa án đã phát lệnh bắt giữ Abdul Tawab, 32 tuổi, người Pakistan, nghi phạm liên quan tới vụ đánh bom đẫm máu ngôi đền Erawan ở thủ đô Bangkok hồi tháng trước.

Ông Prawut cho hay Tawab bị cáo buộc tàng trữ trái phép một thiết bị nổ và vũ khí. Ảnh của Tawab được tìm thấy trong một cuốn hộ chiếu mà cảnh sát Thái Lan thu giữ được từ căn hộ ở phía Bắc Bangkok. Theo ông Prawut, các nhân chứng đã thấy Tawab trong một phòng của căn hộ ở Nong Chok, nơi phát hiện các thiết bị chế tạo bom.

Các nhân chứng cũng nhìn thấy Tawab cùng với Mieraili Yusufu, nghi can người Trung Quốc đến từ Tân Cương đã bị bắt giữ. Ông Prawut nói: "Theo điều tra của cảnh sát, Tawab đã hỗ trợ một số nghi phạm thực hiện vụ đánh bom ở Bangkok trốn thoát".

Theo tuyền thông địa phương, Tawab bị tình nghi đã chuyển tiền cho một người Thổ Nhĩ Kỳ tên là Emrah Davutoglu - đối tượng đang bị chính quyền Thái Lan truy nã do có tình nghi liên quan tới vụ đánh bom này.

Thu Phương (Theo Bangkok Post)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo