Tin tức - Sự kiện

Khi đường cao tốc... chậm

Hơn 8 tháng sau khởi công, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chưa giải phóng được mét đất nào do chưa bố trí được nguồn tiền chi trả đền bù cho người dân 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch (Đồng Nai).

 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong các dự án lớn phải thu hồi đất có tốc độ hoàn tất hồ sơ bồi thường nhanh nhất. Với chiều dài một nửa tuyến đường (28km) đi qua 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch, tổng diện tích đất phải thu hồi lên đến gần 2 triệu m2 của hơn một ngàn hộ dân và 3 tổ chức. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư chưa bố trí được vốn để chi trả bồi thường nên các hộ dân chưa thể đến khu vực tái định cư để xây dựng nhà. Theo lãnh đạo của 2 huyện này, việc người dân xây dựng nhà tại khu tái định cư mất khoảng 4 tháng. Như vậy, việc chậm có tiền chi trả cho dân càng làm chậm tiến độ bàn giao mặt bằng và ảnh hưởng đến cả thủ tục phê duyệt hồ sơ đền bù cho các hộ dân ở đây (phải phê duyệt lại).

 

Theo kế hoạch của TCty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bắt đầu chi trả đền bù cho người dân 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch trong quý I/2015. Thế nhưng đến nay, nguồn tiền cho nội dung này vẫn chưa chuẩn bị được. Tổng số tiền giải phóng mặt bằng ở 2 huyện này lên đến trên 813 tỷ đồng, và trong năm 2014 VEC mới bố trí giải ngân được gần 75 tỷ đồng, số còn lại hơn 738 tỷ đồng vẫn đang phải chờ.

 

Đại diện Ban Quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, đây là dự án sử dụng vốn vay phần lớn, gồm 636 triệu USD từ vốn vay từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và 635 triệu USD từ Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng với vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD. Đến nay, phần vốn của JICA đã được thu xếp xong, riêng phần vốn của ADB hiện mới chỉ hoàn tất được phần phía Tây của dự án (phần đường trên địa bàn TP HCM và tỉnh Long An). Đối với phần phía Đông của dự án (phần đường trên địa bàn Đồng Nai), VEC đang cùng với ADB tiến hành thẩm định hoàn tất hồ sơ còn lại. Theo tính toán của ban quản lý dự án, có thể đến cuối năm nay mới có nguồn tiền để chi trả bồi thường cho các hộ dân ở 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch.

 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án này cho rằng, nếu VEC không bố trí kịp vốn để chi trả cho dân và phải đợi đến cuối năm nay thì 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch sẽ phải làm lại toàn bộ hồ sơ của các hộ dân chưa được nhận tiền để UBND tỉnh phê duyệt lại, bởi do áp dụng Luật Đất đai mới, không thể sử dụng kết quả phê duyệt năm 2014 được. Việc này cũng sẽ mất thêm thời gian và làm tiến độ công trình chậm lại.

Theo diễn đàn doanh nghiệp
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo