Xã hội

Khổ vì vạ lây trong vụ cháy 8 căn nhà gần cầu Lê Văn Sỹ

Ngày 31-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã dự cuộc họp khẩn để nghe báo cáo về diễn biến vụ cháy tám căn nhà trên đường Trần Quốc Thảo (P.7, Q.3) xảy ra đêm 30-12.

 Những căn nhà bị cháy rụi hoàn toàn - Ảnh: Hữu Khoa

 

Ông Quân đánh giá đây là một vụ cháy gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm một người chết và cháy tám căn nhà. Đồng thời, ông chỉ đạo Công an TP.HCM xem xét nếu thấy đủ điều kiện thì tiến hành khởi tố vụ án.
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Minh - chủ tịch UBND P.7 (Q.3) - cho biết nạn nhân tử vong được phát hiện tại tầng 1 là anh Đỗ Ngọc Cư (37 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM), khách của quán karaoke Idol.
 
Thiệt hại nhiều tài sản
 
Đến chiều 31-12, hiện trường vụ cháy tám căn nhà xảy ra một ngày trước đó vẫn được phong tỏa nghiêm ngặt để phục vụ công tác điều tra.
 
Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi vụ cháy vẫn chưa hết bàng hoàng. Cuộc sống của họ bỗng chốc bị đảo lộn. Nhiều người chủ cửa hàng sững sờ trước việc mất một số tài sản lớn khi tết đang cận kề.
 
Tại hiện trường, đại diện chủ cửa hàng bán xe máy Suzuki (số 182 Trần Quốc Thảo) cho biết theo ước tính sơ bộ, cửa hàng bị cháy 44 xe máy các loại (ước tính khoảng 1 tỉ đồng), nhiều loại phụ tùng để trong kho cũng bị cháy (ước tính khoảng 760 triệu đồng) và một số tài sản khác của cửa hàng (ước tính khoảng 250 triệu đồng).
 
Bà Trần Ngọc Anh - chủ nhà số 182 Trần Quốc Thảo, một trong ba căn nhà bị cháy rụi hoàn toàn - nói thời điểm xảy ra vụ cháy, phần mặt tiền nhà dùng để kinh doanh xe máy, có trên 40 chiếc xe và một bảo vệ ngủ lại trông cửa hàng. Còn phần nhà phía sau dùng để ở và cho thuê có tổng cộng hơn 10 người.
 
Theo chị Trần Thị Mỹ Linh - con của bà Anh, mặt tiền nhà chị có nhiều xe máy của quán karaoke dựng án ngữ phía trước nên nhân viên bảo vệ phải tông cửa sau, thông với nhà ở của chị để thoát thân.
 
Nhìn thấy lửa đã ập vào tới nơi, chị Linh liền nhanh chân leo lên gác gọi ba người con, chồng và những người ở trọ phía trên chạy ra ngoài. Không ai trong số họ kịp mang theo bất cứ đồ đạc gì ngoại trừ bộ quần áo trên người.
 
Cũng theo chị Linh, khi ngọn lửa lan sang nhà chị thì kèm theo nhiều tiếng nổ rất lớn. Lửa táp phừng phực khiến cả khu phố hoảng loạn tháo chạy ra hướng đường Hoàng Sa. Tất cả đều bất lực nhìn ngọn lửa lần lượt “liếm” qua các căn nhà gần đó.
 
Anh Châu Hoài Sơn - người bán bắp nướng trước hẻm 176 Trần Quốc Thảo - kể lại lúc đó anh là người phát hiện đám cháy và báo cho bảo vệ.
 
“Ngọn lửa bùng lên rất nhanh, nháy mắt đã cháy hết biển hiệu, leo lên những dây đèn làm bằng nhựa rồi cháy dữ dội. Tui chỉ biết đẩy xe bắp chạy và la hét cho mọi người biết. Khi đẩy xe qua tới bên kia đường nhìn lại ngọn lửa đã lan sang cửa hàng xe máy bên cạnh” - anh Sơn nói.
 
Tăng cường kiểm tra phòng cháy
 
Cùng ngày, các cơ quan chức năng của TP.HCM đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ cháy để điều tra, làm rõ nguyên nhân.
 
Sau một đêm trực tiếp tham gia chỉ đạo chữa cháy, ngày 31-12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang đã họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan đến vụ cháy và chỉ đạo tổng kiểm tra các biển hiệu, quảng cáo.
 
Ông Cang yêu cầu các đơn vị thành lập tổ công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy, nếu phát hiện những cơ sở, trung tâm thương mại, những nơi kinh doanh thiết kế biển quảng cáo không đảm bảo an toàn sẽ xử lý nghiêm theo quy định.
 
Sau sự cố, UBND Q.3 cũng họp với chủ tịch UBND và trưởng công an 14 phường trên địa bàn quận.
 
Ông Nguyễn Văn Diệu, chủ tịch UBND Q.3, cho biết lãnh đạo UBND quận yêu cầu các trưởng công an và chủ tịch phường phải tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là những điểm kinh doanh có bảng hiệu, hộp đèn dễ gây chập điện dẫn đến cháy.
 
UBND quận cũng thành lập một tổ công tác để động viên, thăm hỏi những gia đình bị ảnh hưởng của vụ cháy tối 30-12. Gia đình nào có khó khăn cần hỗ trợ thì cơ quan chức năng tìm hiểu và hỗ trợ kịp thời để người dân có điều kiện đón tết an toàn.
 
Trước mắt, hai hộ dân phía sau bị ảnh hưởng vụ cháy được hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng. Tổ công tác này cũng có nhiệm vụ động viên, thăm hỏi gia đình, thân nhân của nạn nhân bị tử vong trong vụ cháy.
 
Về phía địa phương, tổ công tác UBND P.7, Q.3 đã đến thăm hỏi, động viên gia đình chị Trần Thị Mỹ Linh, một trong tám căn nhà bị cháy. Tổ công tác hỗ trợ gia đình chị Linh 2 triệu đồng. Ông Lê Hữu Sơn Tùng - bí thư Đảng ủy P.7, Q.3 - cho biết trước mắt, về phía địa phương đã sắp xếp chu đáo nơi ăn ở cho các hộ dân, sau đó sẽ tính tiếp.
 
 
 

 Khó khăn trong công tác dập lửa

 
Thượng tá Mai Công Dương - phó phòng pháp chế điều tra, xử lý cháy nổ thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM - cho biết nguy cơ cháy ở các quán karaoke là rất cao. Nguyên nhân là do trong các phòng hát được thiết kế nhiều hệ thống điện chiếu sáng, âm thanh và người ta thường sử dụng mút xốp để cách âm nên rất dễ xảy ra cháy.
 
Phần mặt tiền của các quán karaoke đa số được trang trí bằng những bảng đèn, hộp đèn nhấp nháy có công suất lớn để chiếu sáng, quảng cáo, cộng thêm phần bảng hiệu quảng cáo bằng mica, tấm nhôm... được đóng bít bùng quanh nhà nên khi xảy ra cháy, lực lượng chữa cháy rất khó tiếp cận để chữa cháy, cứu hộ.
 
Đại tá Nguyễn Văn Băng - phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - cho biết do thiết bị cách âm trong các phòng karaoke dễ bén lửa, cháy mạnh nên gây khó khăn trong công tác dập lửa trong vụ cháy này. Theo đại tá Băng, ngọn lửa xuất phát từ tấm bảng hiệu của quán karaoke New rồi cháy lan qua các khu vực khác.
 
Theo một cán bộ khám nghiệm hiện trường vụ cháy, nhận định khả năng nguyên nhân làm cháy bảng quảng cáo của quán karaoke New là do các dây dẫn điện trong tủ điều khiển hệ thống đèn bảng quảng cáo bị quá tải và làm cháy lớp vỏ cách điện bên ngoài, dẫn đến chạm chập điện rồi gây ra cháy.
 
Ông Băng cho biết lực lượng chữa cháy nhận tin báo cháy tại quán karaoke New lúc 21g07 ngày 30-12. Khoảng 5 phút sau, lực lượng chữa cháy Q.3 đã đến hiện trường. Sau đó có thêm lực lượng PCCC các quận 1, 4, 11, Bình Thạnh và phòng cứu nạn cứu hộ Cảnh sát PCCC TP.HCM đến hỗ trợ.
 
Tổng cộng có 28 xe chữa cháy các loại, 226 cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy. Đến 22g cùng ngày, đám cháy được khống chế và đến 22g30 đám cháy cơ bản được dập tắt.
Theo Tuổi trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo