Báo nước ngoài: VinFast và các hãng xe điện là giải pháp cho ngành vận tải Đông Nam Á
Xe máy điện VinFast được kiểm tra chất lượng kỹ cỡ nào trước khi đến tay khách hàng? / VinFast tri ân khách hàng với ưu đãi lên đến 120 triệu đồng
>> DÒNG BÀI HOT: BẢNG GIÁ XE
Trang Bưu điệnĐông Nam Á nhận định: “Các thành phố Đông Nam Á được biết đến với những con đường tắc nghẽn chứa đầy ô tô và xe máy. Những con đường tắc nghẽn đã dần đồng nghĩa với Đông Nam Á, và điều đó sẽ khó thể thay đổi trong một sớm một chiều”.
Năm 2025, Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy
Doanh số bán xe ở Đông Nam Á đang vượt qua tất cả các khu vực khác trên thế giới. Người ta ước tính rằng, quyền sở hữu phương tiện này trên toàn khu vực dự kiến sẽ tăng hơn 40% vào năm 2040.
Quyền sở hữu xe hơi trong khu vực đặc biệt cao so với các khu vực khác trên thế giới. Nếu một hộ gia đình có hơn một chiếc xe cũng là việc quá đổi bình thường ở các quốc gia như Brunei, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong khi đó tại Việt Nam, xe máy là phương tiện được lựa chọn hàng đầu. Hà Nội có tốc độ tăng trưởng số lượng xe máy trung bình 10% và dự kiến đến năm 2025, riêng Hà Nội sẽ có 11 triệu xe máy trên đường phố.
Bên cạnh các vấn đề phát sinh do tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm không khí từ phương tiện di chuyển cá nhân cũng là điều đáng lo ngại. Hầu hết các phương tiện này đều chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, chúng góp phần đáng kể vào tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng tồi tệ tại các thành phố của Đông Nam Á.
Tuy nhiên với , mọi thứ có thể thay đổi. Xe điện, bao gồm cả xe điện hybrid có thể giảm đáng kể lượng khí carbon thải ra môi trường. So với những chiếc xe thông thường thải ra lượng carbon dioxide, carbon monoxide và nitơ oxit vào khí quyển, những chiếc xe chạy bằng pin có lượng khí thải bằng không.
Theo một nghiên cứu năm 2018 do Nissan thực hiện và được thực hiện bởi công ty tư vấn kinh doanh Frost&Sullivan, 1/3 người tiêu dùng Đông Nam Á đang sẵn lòng mua một chiếc xe điện. Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng ở Philippines, Thái Lan và Indonesia là những người nhiệt tình nhất về tương lai của xe điện.
Các yếu tố kích thích người Đông Nam Á mua xe điện. Đồ hoạ: TAP. Việt hoá: Tất Đạt |
Tuy nhiên, một mình người tiêu dùng không thể thay đổi cục diện. Trang Bưu điện Đông Nam Á khuyến cáo, các quốc gia thành viên ASEAN cần khuyến khích công dân của mình chuyển sang xe điện.
Trong cùng một nghiên cứu của Frost & Sullivan, phần lớn người được hỏi cho rằng, họ sẵn sàng chuyển sang xe điện nếu được miễn thuế. Mặc dù mất đi nguồn thu thuế nhưng đổi lại, các quốc gia sẽ cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.
Xe điện là giải pháp cho ngành vận tải
“Xe điện chắc chắn sẽ là chất xúc tác để xây dựng ngành công nghiệp vận tải của Đông Nam Á”, Bain & Company, đơn vị đưa ra bản báo cáo “Tìm đường mới đến tương lai xe điện của Đông Nam Á”, nhấn mạnh.
Báo cáo này cho biết, đầu tư mới hàng năm của khu vực Đông Nam Á vào xe điện chở khách sẽ tăng lên 6 tỷ USD vào năm 2030. Khu vực này cũng sẽ cần thêm 500 triệu USD cho cơ sở hạ tầng trạm sạc.
Indonesia đang thương thảo cùng Toyota và Hyundai để đầu tư 2 tỷ USD cho hệ thống trạm sạc xe điện khắp đất nước. Ảnh: Asean Economist |
Một số quốc gia Đông Nam Á đã bắt đầu khuyến khích việc sử dụng xe điện. Chính phủ Thái Lan đã soạn thảo "Kế hoạch quảng bá xe điện cho Thái Lan" theo Kế hoạch phát triển năng lượng thay thế Thái Lan 2012-2021. Kết quả là, Thái Lan từ việc có 60.000 xe điện hybrid và 8.000 xe máy điện pin vào năm 2014, đến nay, nước này đã nâng lên tổng số 102.308 xe hybrid và 1.394 xe điện chạy pin.
Nhà sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam, cũng đang lên kế hoạch phát hành xe điện của riêng mình. Hãng xe của tuyên bố sẽ sản xuất 250.000 xe máy điện mỗi năm và đang lên kế hoạch phát hành xe ô tô điện.
Về việc này, trang Bưu điện Đông Nam Á cũng từng đánh giá, đây là bước đột phá của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô, là một việc đáng ngạc nhiên. “Một chiếc xe có thể là một biểu tượng của niềm tự hào và thành công về mặt kinh tế của quốc gia, Vinfast đã cất công làm việc này cho thị trường ô tô Việt Nam”, trang này dành lời có cánh.
Mẫu Klara đang thịnh hành tại Việt Nam. Ảnh: Vingroup |
Hiện tại, khu vực này cũng đang đầu tư vào giao thông công cộng. Điều này gây áp lực mới cho ngành công nghiệp xe điện khá non trẻ. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, giao thông công cộng cũng khó làm giảm số lượng ô tô và xe máy tại Đông Nam Á.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Nissan tháng 8/2020: Giảm giá mạnh, thêm lựa chọn mới
Chính phủ tại các quốc gia như Singapore và Thái Lan ưu tiên người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tại Việt Nam, TP.HCM và Hà Nội cấm xe máy vào nội ô được dự kiến thực hiện nghiêm vào năm 2030.
>> Xem thêm: Cận cảnh Toyota Corolla Cross giá từ 720 triệu đồng tại Việt Nam
Nhưng thực tế là, nhiều thành phố Đông Nam Á được thiết kế dành cho ô tô chứ không phải phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, một hệ thống giao thông công cộng được lên kế hoạch hợp lý có thể mất nhiều năm để phát triển. Nhiều dự án cơ sở hạ tầng giao thông công cộng trong khu vực sẽ chỉ được hoàn thành vào cuối thập kỷ tới. Ví dụ, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Manila dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.
>> Xem thêm: Giá lăn bánh Honda CR-V 2020 vừa ra mắt tại Việt Nam: Thấp nhất 1,051 tỷ đồng
Do đó, trang Bưu Điện Đông Nam Á nhận định: “Xe điện có thể là giải pháp tức thời cho mọi vấn đề tai ương giao thông trong khu vực”.
>> Xem thêm: XE HOT (8/8): Giá lăn bánh Kia Cerato mới nhất, Honda Winner X giảm giá cực mạnh
Hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã bán tổng cộng gần 2.200 ô tô trong tháng 6/2020 nhờ chính sách giảm phí trước bạ và đổi cũ lấy mới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chân dung Nhà khoa học Việt đầu tiên được trao Giải thưởng TechWomen 100
Các nhà khoa học đề xuất cách đo thời gian mới
Hàng loạt tính năng mới được Meta trang bị cho Messenger: Gọi video chất lượng HD, sử dụng AI để tạo phông nền
Khốc liệt cuộc đua trên thị trường internet vệ tinh: Công ty Trung Quốc vươn lên mạnh mẽ, cạnh tranh với SpaceX của Elon Musk
Phát hiện một hành tinh “sơ sinh” mới lạ đang hình thành khiến các nhà thiên văn học tò mò