Khoa học - Công nghệ

Cái chết ám ảnh 240 triệu năm: Quái vật biển sâu tử vong vì bội thực

Quái vật biển sâu dài 4,6m cắn nuốt một quái thú khác có kích thước gần bằng nó. "Bữa ăn" tham lam này đã khiến nó phải trả giá bằng chính sinh mạng.

Dodge Challenger 2020 phiên bản đặc biệt về Việt Nam, giá bán chưa tiết lộ / Genesis G80 2021: Công suất 374 mã lực, giá hơn 1,7 tỷ, ‘đe nẹt’ Mercedes-Benz E-Class

Nghiên cứu mới từ Đại học California tại Davis (Hoa Kỳ) phát hiện một hoá thạch kỳ quái của hai quái thú "lồng vào nhau”: một hóa thạch thằn lằn biển (Ichthyosaur) có hình dạng giống như cá heo khổng lồ mang trong bụng một hóa thạch của một loài bò sát biển khác có kích cỡ gần bằng nó.
Theo các nhà khoa học, quái vật kể trên thuộc loài Guizhouichthyosaurus, dài 4,6 m, hình dáng giống với một con cá heo khổng lồ. Loài này xuất hiện ở các đại dương khoảng thời kỳ đầu kỷ Tam Điệp sau cuộc đại tuyệt chủng cuối kỷ Permi. Hóa thạch được tìm thấy khoảng 240 triệu năm tuổi.
Trong bụng con quái thú khổng lồ này là một con Xinpusarus xingyiensis không đầu, thuộc nhóm thalattosaurs. Loài này có nhiều đặc điểm tương tự với thằn lằn cổ đại nhưng lớn hơn rất nhiều với chiều dài lên đến 3.6 m và có 4 chi dạng dính liền. Dựa theo phân tích kết cấu răng của những mẫu vật cùng loài, các chuyên gia cho biết loài này chuyên săn những con vật nhỏ, mềm trong đại dương như mực cổ đại.
Cái chết ám ảnh 240 triệu năm: Quái vật biển sâu tử vong vì bội thực  - ảnh 1
Hoá thạch cặp 'quái thú' trong phiến đá.
Cái chết ám ảnh 240 triệu năm: Quái vật biển sâu tử vong vì bội thực  - ảnh 2
Cận cảnh hóa thạch.
Hóa thạch cho thấy, dịch dạ dày của thủy quái không tiêu hóa được khối thức ăn khổng lồ. Nó hẳn đã xé xác con mồi thành nhiều phần nhỏ hơn, nhưng vẫn cố nuốt gọn một miếng to bao gồm toàn bộ thân và một đoạn đuôi ngắn của con mồi, dẫn đến khó tiêu hoá.
Ryosuke Montani, giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học California (Davis, Mỹ), một trong những tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: Ông cùng những đồng nghiệp chưa từng thấy thứ gì giống như thế này trong bụng những mẫu vật của loài bò sát biển tương tự. Theo giáo sư, đây là một phát hiện “cực kỳ hiếm” và “vô cùng đặc biệt”.
Ichthyosaur có hàm răng khá cùn nên những nghiên cứu trước đây nhận định loài này không thể ăn thịt những con động vật có kích thước lớn. Theo ông Montani: “Bây giờ chúng ta có thể nghiêm túc cân nhắc rằng loài này đã ăn thịt cả những con vật lớn, bất chấp hàm răng cùn của chúng. Nhiều tài liệu khoa học chỉ ra rằng chúng không nhất thiết cần có răng nanh mới có thể ăn thịt, nhưng khám phá của chúng tôi chứng minh điều đó là không đúng. Rõ ràng là con thuỷ quái này vẫn có thể đánh chén bữa ăn khổng lồ với hàm răng cùn của nó.”
Cái chết ám ảnh 240 triệu năm: Quái vật biển sâu tử vong vì bội thực  - ảnh 3
Hàm rằng quái thú.
Cái chết ám ảnh 240 triệu năm: Quái vật biển sâu tử vong vì bội thực  - ảnh 4
Nơi lưu giữ hóa thạch.
Hoá thạch kinh dị này được khai quật trong một mỏ đá ở tây nam Trung Quốc từ năm 2010, nhưng gần đây mới trở thành tâm điểm nghiên cứu của một báo cáo khoa học vừa xuất bản trong tạp chí iScience.

Để bảo quản tình trạng nguyên vẹn, mẫu vật cặp quái thú hiện được lưu giữ nguyên bản ở Bảo tàng Công viên Địa chất ở Xingyi, Trung Quốc.