Xuất hiện trong khoảng đầu năm 2017, chiếc xe cỡ nhỏ trang bị côn tay được nhiều người gán cho tên "Ducati Monster 110" đã nhanh chóng làm nên cơn sốt trong giới trẻ Việt. Nhiều người thắc mắc liệu đây có phải là dòng xe nhỏ mà Ducati sản xuất hay không?! Cùng xedoisong.vn trải nghiệm thực tế và tìm hiểu chiếc xe nhỏ bé đang làm mưa làm gió trên nhiều trang mạng xã hội hiện nay.
Trên thực tế, Ducati từng sản xuất nhiều mẫu Monster ở nhiều phân khúc khác nhau, mà thông dụng nhất là Monster 795 - 796. Đây là hai chiếc naked bike hạng trung mà hãng xe Italy từng sản xuất và tung ra thị trường. Hai mẫu xế này phần lớn đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, nên khi Monster 110 xuất hiện với lời giới thiệu "nhập từ Thái" cùng dòng chữ Thailand ghi rõ trên lốc máy khiến nhiều người thắc mắc cũng như có rất nhiều ý kiến trái chiều về dòng xe này.
Qua tìm hiểu, Ducati là hãng chuyên sản xuất những chiếc xe mô tô phân khối lớn với nhiều công nghệ hiện đại, và mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ nhất hiện nay là động cơ L-Twin 399cc trên mẫu Ducati Scrambler Sixty2. Vì vậy, việc Ducati tung ra dòng "Monster 110" là hoàn toàn không có.
Chiếc xe côn tay cỡ nhỏ này thực chất là một mẫu xe "nhái" từ chiếc GPX Demon 125 của Thái Lan với thiết kế "lai tạo" giữa Ducati Monster (PKL) và Honda MSX 125. Tuy nhiên, cũng không hoàn toàn đây là chiếc xe đáng chê, nó vẫn có những điểm mạnh của riêng nó đúng với tầm giá tiền người Việt phải bỏ ra để sở hữu: 34 triệu đồng sau khi hoàn tất mọi thủ tục giấy tờ.
Monster 110 sở hữu ngoại hình trông như một chiếc Ducati Monster 795 thu nhỏ với cụm đèn pha được cắt ngang cho ánh sáng riêng biệt. Đầu đèn Monster 110 giống hệt như "quái vật" Monster 795 chính hiệu với khung bọc màu xám ghi cùng dãy LED "demi" chạy ngang choá đèn. Chiếc minibike này được trang bị ghi đông cao, thoáng cho khả năng xoay chuyển linh hoạt. Bình xăng của xe được trau chuốt với hai khe lưới bên hông theo nguyên bản các dòng Monster đương đại. Giảm xóc trước của xe là loại Upside-Down, còn treo sau dạng Monoshock. Toàn thân xe vận hành qua khối động cơ 4 thì xy-lanh đơn dung tích 107cc cùng hợp số 4 cấp độ (1 N 2 3 4). Vì là minibike, nên xe sử dụng cặp bánh 12-inch khá nhỏ với lốp bản rộng tăng tiết diện tiếp xúc mặt đường, ống xả đơn vắt xéo phía khung phụ như MSX 125 và xe không được trang bị "cảng" nắm phía sau.
Phía trên tay lái, Monster 110 được trang bị đồng hồ điện tử với màn hình LCD hiển thị đầy đủ thông số khi xe vận hành như vòng tua máy, tốc độ, báo xăng, báo nhiệt độ, ODO, các trip vận hành và báo số điện tử. Ở tay nắm bên phải, Monster 110 được thiết kế y hệt những chiếc phân khối lớn với công tắc On/Off ngắt máy, nút đề và cụm công tác đèn pha (điểm này là một trong những điểm khiến chúng ta tin rằng đây không phải xe do Thái Lan sản xuất, vì với những chiếc xe nhập Thái sẽ không có cụm công tắc đèn on/off này, mặc định xe luôn sáng đèn và bên phải có nút để điều chỉnh pha/cos). Phía bên trái ghi đông là nút còi, công tắc signal và đèn pha/cos như xe phổ thông. Điểm nhấn ngoại hình của chiếc Monster 110 là xe sử dụng hệ khung mắt cáo như những chiếc mô tô chính hiệu, kính chiếu hậu dạng tam giác như những mẫu kính của thương hiệu Rizoma.
Chiếc minibike có lốc nồi in chữ "Thailand" được trang bị đông cơ xy-lanh đơn 4 thì dung tích 107cc. Mẫu xe này sử dụng hộp số 4 cấp độ với cơ cấu sang số như những chiếc xe thể thao truyền thống: 1-N-2-3-4 kết hợp côn tay thể thao. Vì là minibike nên trọng tâm xe rất thấp, sẽ phù hợp với rất nhiều đối tượng người Việt. Hệ thống giảm xóc trước Upside down hoạt động nhẹ nhàng, không quá cứng như những lời nói cảm nhận ban đầu. Giảm xóc sau Monoshock thể thao nhưng vì càng sau khá yếu nên những lúc vào cua cho cảm giác sàng lắc, mất tự tin. Tuy vậy, khả năng chạy của Monster 110 vẫn rất ổn với mức giá phải bỏ ra.
Vị trí ngồi của xe cũng rất thoải mái, thiết kế bình xăng của Monster giúp người lái ôm trọn được xe và cảm giác tốt tay lái. Tuy nhiên, phần yên ngắn nên việc chở 2 người trên Monster 110 sẽ là điều khó khăn với những người có vóc dáng hơi to lớn. Với lợi thế ghi đông thoáng và rộng, chiếc xe cho khả năng chạy linh hoạt trong điều kiện giao thông phức tạp. Ga đầu của xe vừa phải nên dễ dàng kiểm soát tay côn dù tình trạng kẹt xe là rất khó chịu ở trung tâm Sài Gòn.
Ở số 1, nhả nhẹ côn và lên ga là xe đã sẵn sàng lao đi. Vì chỉ được trang bị xy-lanh đơn 107cc nên nước ga đầu của Monster 110 không mạnh mẽ như nhiều người hy vọng nếu không muốn nói là rất yếu. Ở số 2 và 3, xe có thể đạt vận tốc 50km/h, điều này là điểm thất vọng nhất với một chiếc côn tay hạng 110cc. Vào số 4, chiếc xe khá lì máy, không thật sự trơn tru dù đã đi hết số của xe và dải tốc độ cao nhất có thể đạt được chỉ ở ngưỡng xấp xỉ 80km/h.
Có thể nói, sau khi chạy thử xe ở một số địa hình giao thông tại thành phố Hồ Chí Minh, Monster 110 không đáp ứng tốt yêu cầu tối thiểu cho một mẫu côn tay thể thao đó là tốc độ. Mặc dù chỉ ở hạng cân 110cc, nhưng rõ ràng trọng lượng xe nhẹ, trang bị côn tay nhưng chỉ đạt ngưỡng tốc độ này là quá yếu. Tuy vậy, nếu sử dụng chiếc xe với mục đích đi "làm kiểu" cho đẹp, đi nhẹ nhàng dạo phố thì mức giá 34 triệu xem ra là hợp lý với một mẫu xe thể thao cỡ nhỏ có nhiều điểm độc đáo.
Nhìn chung, Monster 110 không được như những gì mà người chơi xe kỳ vọng, chỉ đơn thuần khi mua mẫu xe này là được sở hữu ngoại hình như kiểu Ducati Monster với giá rẻ, điều mà nếu muốn thực hiện trên MSX 125 sẽ phải tốn rất nhiều khoản tiền khác. Và đây là chiếc xe không dành cho tín đồ tốc độ dù rằng ở phân hạng thấp. Đây chỉ là chiếc xe kiểng với ngoại hình cơ bắp và cho cảm giác vừa đủ thoả mãn với những ai đang tập chạy xe côn tay hiện nay.