Đánh giá Honda CR-V 2020: Ưu thế từ công nghệ an toàn để dẫn đầu phân khúc
Cùng tầm giá, chọn Peugeot 2008 hay Kia Seltos / Sắp Tết, nhiều mẫu ôtô khan hàng, tăng giá
Đối với những người tìm kiếm một chiếc SUV gầm cao có giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng, Honda CR-V là một lựa chọn “không thể tốt hơn”. Đơn giản, chiếc xe “nhà Honda” sở hữu những tính năng, trang bị mà hiếm mẫu xe nào cùng phân khúc có được. CR-V là viết tắt của Comfortable Runabout Vehicle (tạm dịch là mẫu xe tiện dụng). Yếu tố “Comfortable – sự thoải mái” chính là một trong những giá trị cốt lõi mà Honda muốn mang tới những khách hàng khi sở hữu mẫu xe này.
Đối với Honda CR-V 2020, đây là một phiên bản nâng cấp đáng giá dành cho khách hàng Việt với hàng loạt những trang bị tiện ích từ sạc điện thoại không dây, đèn pha thích ứng cho tới mở cốp rảnh tay bằng đá chân... Nhưng "át chủ bài" của CR-V 2020 chính là gói trang bị an toàn chủ động Honda Sensing, hãng xe Nhật phát triển hệ thống này trên tôn chỉ "an toàn cho tất cả mọi người". Không những vậy, với 3 phiên bản E, G, L giá bán lần lượt là 998 triệu, 1,048 tỷ và 1,118 tỷ đồng, Honda CR-V thực sự cạnh tranh trong phân khúc.
Ngoại thất được nâng cấp để sang trọng hơn
Ngoại thất Honda CR-V 2020 được nâng cấp với phần cản trước uốn chữ U nối với nhau khá kiểu cách và được mạ chrome để tăng sự sang trọng. Phần đầu xe có thêm cụm cảm biến của hệ thống Honda Sensing đặt phía đưới logo, lưới tản nhiệt của bản nâng cấp đã được sơn đen bóng thay vì mạ chrome như phiên bản tiền nhiệm.
Ở phía bên hông xe, cặp la zăng có thiết kế mới hình bông hoa có kích thước 18 inch đi kèm bộ lốp Michelin, gương chiếu hậu bên phải có trang bị camera để hỗ trợ việc đỗ xe. Trong khi đó, phần đuôi xe vẫn không có sự thay đổi đáng kể nào trừ cặp ống xả kép được thiết kế hình thang ngược thay vì hình tròn như trước, cản sau cũng được tinh chỉnh.
Nội thất xe bổ sung thêm trang bị tiện ích
Ở phía bên trong không có nhiều sự thay đổi rõ rệt trừ hệ thống sạc điện thoại không dây ở khu vực trung tâm, thực tế tuỳ từng người sẽ thích trang bị này vì đa số chủ xe sau khi sở hữu đều trang bị riêng dây sạc cắm ở trong xe để sử dụng khi cần. Ngoài ra, những hốc để đồ ở dưới bảng điều khiển trung tâm hay bệ tì tay là những chi tiết tuy nhỏ nhưng mang tới sự tiện dụng cần thiết, đi kèm với đó là những khe đựng đồ ở cánh cửa, đựng cốc ở bệ tì tay hay cổng sạc USB được bố trí khoa học.
Thay đổi lớn nhất trên Honda CR-V 2020 là Honda Sensing - Hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến lần đầu tiên được trang bị trên dòng xe ô tô Honda tại Việt Nam. Honda Sensing sẽ là đối trọng với những công nghệ an toàn khác như Toyota Safety Sense hay Mazda i-Activsense, do đó gói trang bị an toàn này được tôi rất chú ý khi chạy thử xe.
Gói trang bị an toàn Honda Sensing là điểm nhấn
Về cơ bản, các tính năng của Honda Sensing hoạt động dựa trên camera được bố trí ở trước, sau xe và hệ thống radar để hỗ trợ người lái xe trong quá trình di chuyển trên đường. Trên hết, Honda Sensing sẽ đưa ra cảnh báo cho người lái khi họ có nguy cơ xảy ra va chạm cũng như tác động vào việc điều khiển và phanh chính xác trong điều kiện nguy hiểm.
Gói trang bị Honda Sensing bao gồm 10 tính năng: Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with LSF), hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), phanh giảm thiểu va chạm (CMBS), hỗ trợ tránh lệch làn đường (RDM), cảnh báo va chạm phía trước (FCW), cảnh báo lệch làn (LDW), cảnh báo giao thông phía sau, đèn pha thích ứng tự động (AHB), Honda Land Watch và hệ thống cảnh báo điểm mù.
Bên cạnh đó, phiên bản mới Honda CR-V 2020 còn được trang bị Honda LaneWatch (L/G) giúp cải thiện tầm nhìn của người lái lớn hơn gần bốn lần so với chỉ sử dụng gương phía hành khách. Nhờ vậy, người lái xe có thể dễ dàng nhìn thấy toàn cảnh giao thông, người đi bộ hoặc các vật thể thường xuyên xuất hiện trong vùng điểm mù. Chế độ cảnh báo chống buồn ngủ (Driver attention monitor) cũng được áp dụng cho cả 3 phiên bản L, G và E.
Với tính năng giảm thiểu va chạm phía trước, hệ thống radar và camera sẽ liên tục ghi nhận hình ảnh và tín hiệu phía trước để phân tích tình huống, nếu có nguy cơ xảy ra va chạm thì xe sẽ thông báo bằng âm thanh và cảnh báo ở màn hình hiển thị sau vô lăng. Nếu như người lái không đạp phanh hay bỏ chân ga thì hệ thống sẽ tự động can thiệp vào phanh để chiếc xe dừng lại.
Về cơ bản, hệ thống nào cũng chỉ hỗ trợ người lái và trong điều kiện thực tế, người lái vẫn là người quyết định chính trong quá trình di chuyển, chỉ khi xảy ra tình huống bất khả kháng mới cần tới sự trợ giúp của hệ thống an toàn.
Tính năng giảm thiểu lệch làn được tôi kích hoạt ngay trên vô lăng khi vừa lên đường cao tốc vàđược hiển thị trên đồng hồ. Trải nghiệm thực tế cho thấy, vô lăng sẽ rung lên trong quá trình xe di chuyển lệch làn, nhưng chưa chủ động đánh lái trở lại mà chỉ cảnh báo bằng âm thanh và trên màn hình. Sau khi cảnh báo mà người lái không tự đánh lái thì một lần nữa hệ thống an toàn sẽ tự động phanh và đánh lái vô lăng trở lại làn như cũ. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động ở dải tốc độ trên dưới 60 km/h và sẽ không can thiệp nếu như người lái có thao tác chân phanh, chân ga hoặc xi nhan do tự hiểu là người lái vẫn đang điều khiển xe theo ý muốn.
Riêng tính năng kiểm soát hành trình thích ứng, với dải tốc độ thấp từ 0 - 30 km/h, khi kích hoạt, chiếc xe sẽ từ từ bò đi theo tốc độ của xe phía trước ở khoảng cách khoảng 20m. Trong khi đó, ở dải độ cao, hệ thống này hoạt động từ tốc độ 31 tới 180 km/h, trải nghiệm thực tế trên đại lộ Thăng Long, cho thấy khả năng bám theo xe phía trước khá an toàn ở tốc độ 80 - 90 km/h, tuy nhiên do điều kiện giao thông khá đông nên việc bị cắt đuôi là rất dễ xảy ra. Nếu kết hợp kiểm soát hành trình thích ứng đi kèm hỗ trợ giữ làn thì việc đi cao tốc sẽ trở nên thoải mái hơn rất nhiều cho người tài xế.
Trải nghiệm lái hơn hẳn trong phân khúc
Honda vẫn trang bị động cơ dung tích 1.5L VTEC Turbo công suất 188 mã lực tại dải vòng tua 5.600 vòng/phút và mô men xoắn 240 Nm tại dải vòng tua từ 2.000 tới 5.000 vòng/phút, Honda CR-V có khả năng tăng tốc cực tốt từ 0 – 100 km/h dưới 10 giây nhờ việc mô men xoắn cực đại đến từ vòng tua thấp và khả năng duy trì lâu hơn do dải vòng tua khá rộng.
Điều này tạo nên sự phấn khích khi lái xe trên cao tốc và an toàn hơn khi vượt các xe khác khi cần nhưng cũng tiết kiệm nhiên liệu khi di chuyển trong đô thị. Không phải ngẫu nhiên mà động cơ 1.5 Turbo của Honda tạo sự khác biệt, công nghệ Earth Dreams với 2 chế độ van biến thiên hoạt động ở vòng tua thấp và cao giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp tối ưu công suất của xe.
Ở tốc độ thấp, vô lăng Honda CR-V xử lý mềm mại và êm theo điều khiển của người lái, cùng với đó, nhờ tỷ số truyền tốt, chỉ cần quay hơn 2 vòng vô lăng là sẽ tới điểm cuối thay vì 3 vòng như trước, giúp khả năng xoay trở trong đô thị được gọn gàng. Ở tốc độ cao, vô lăng sẽ trở nên cứng và chắc chắn hơn tăng sự an toàn, chính xác khi di chuyển.
Hệ thống cảm biến mô men xoắn được tích hợp sẽ tính toán và đưa phản hồi tối ưu nhất giúp người điều khiển xử lý chuẩn xác hơn và có thể theo dõi qua đồng hồ hiển thị trước mặt, đây là tính năng vốn chỉ có trên các mẫu SUV cao cấp.
Honda CR-V 2020 mang tới những nâng cấp an toàn đáng giá đi kèm trang bị tiện nghi hữu dụng. Ngoài ra, trên một mẫu xe gia đình thì yếu tố an toàn là điều quan trọng khi để khách hàng quyết định mua xe, với việc Honda Sensing trên cả 3 phiên bản, Honda CR-V 2020 ăn điểm hơn so với các đối thủ cùng phân khúc.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Microsoft thúc đẩy người dùng Windows 10 mua máy tính mới
An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia
Bước tiến quan trọng thúc đẩy kết nối công nghệ Úc với doanh nghiệp Đà Nẵng
Chuỗi sự kiện ra mắt sản phẩm mới thường niên SaaS Day 2024