Đánh giá Honda Vision 2021 phiên bản đắt nhất tại Việt Nam
XE HOT (16/1): Bảng giá xe Toyota tháng 1, Honda SH 2019 đội giá kỷ lục / VinFast ra mắt "ngựa chiến" Feliz hoàn toàn mới
Giữa tháng 12/2020, Honda ra mắt chiếc Vision thế hệ mới tại Việt Nam. Như vậy, Honda đã hoàn thành việc làm mới tất cả mẫu xe tay ga dưới 175 cc tại Việt Nam.
Là đợt nâng cấp lớn nhất từ năm 2014, Vision được thay đổi từ thiết kế đến trang bị. Tôi có dịp được trải nghiệm nhanh chiếc Vision thế hệ mới phiên bản Cá tính. Đây là phiên bản có giá bán cao nhất của Vision tại Việt Nam. Ở đời mới, Vision cho cảm nhận khác biệt so với đời trước nhưng chưa đạt mức kỳ vọng của tôi.
Thiết kế thể thao hơn
Mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda Việt Nam vẫn giữ kiểu dáng nhỏ gọn của đời trước. Honda đã tinh chỉnh lại đôi chút ở thiết kế, giúp Vision trông cứng cáp và thể thao hơn. Là phiên bản cao cấp nhất của Vision, bản Cá tính được phủ màu sơn đen mờ kết hợp vài chi tiết màu đỏ như tay dắt, kẹp phanh và bộ tem.
Ở phía trước, Vision có cụm đèn báo rẽ, đèn ban ngày được thiết kế lại, kéo dài và mảnh hơn. Thân xe được loại bớt các đường gân. Phần ốp đèn báo rẽ phía sau được làm mềm mại hơn, không quá gân guốc như trên đời cũ. Thay đổi này giúp chiếc xe trông hiện đại hơn.
Honda Vision bản Cá tính có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.925 x 686 x 1.126 (mm), chiều dài cơ sở 1.277 mm. So với các đối thủ trong phân khúc, kích thước của Vision không có gì nổi bật.
Theo công bố của nhà sản xuất, Vision bản Cá tính có chiều cao yên lên đến 785 mm trong khi các phiên bản còn lại chỉ là 761 mm. Đây là một trong những khác biệt lớn nhất giữa bản Cá tính và các phiên bản còn lại.
Với việc chiều cao yên tăng nhiều, Vision đời mới phần nào đó sẽ gây khó khăn đối với khách hàng nữ. Ở đời trước, Vision được lòng nhóm khách hàng này khi chiều cao yên chỉ ở mức 750 mm. Với chiều cao 1,7 m, tôi xoay xở chiếc Vision này tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, người cao từ 1,6 m trở xuống sẽ gặp đôi chút khó khăn.
Có sự nâng cấp về trang bị nhưng không nổi bật
Là phiên bản đắt tiền nhất của Vision, Vision bản Cá tính sở hữu đầy đủ trang bị nhất trong dòng xe này. Xe được bổ sung đèn định vị LED trong khi đèn chính, đèn hậu và đèn báo rẽ vẫn dùng loại halogen. Đèn halogen trên Vision vẫn cho ánh sáng khá yếu. Nếu di chuyển ở nơi không có đèn đường vào buổi tối, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát.
Đèn pha. |
Đồng hồ trên bản Cá tính vẫn giống các phiên bản thường, có thêm một màn hình LCD nhỏ phía dưới hiển thị quãng đường và tình trạng nhiên liệu. Dù chỉ được nâng cấp đôi chút, đồng hồ của Vision mới cho cảm giác hiện đại và gọn gàng hơn đời cũ. Với mức giá 34,5 triệu đồng, Vision có đôi chút bất lợi khi so với Yamaha FreeGo có giá 33 triệu đồng. Mẫu xe của Yamaha được trang bị đồng hồ kỹ thuật số hiện đại.
Điểm đáng chú ý trên Vision phiên bản Cá tính là mâm trước được nâng lên 16 inch trong khi mâm sau vẫn giữ ở mức 14 inch. Việc được nâng kích thước mâm nhằm tăng sự ổn định của xe khi vận hành trên đường thẳng. Khi vào cua, tôi có cảm giác không tự tin.
Việc mâm trước sau chênh lệch kích thước dẫn đến quỹ đạo quay khác nhau khi vào cua. Kết hợp với yên xe cao, Vision cho cảm giác không thật sự ổn định khi vào cua đối với người mới tiếp cận xe.
Dưới yên xe là cốp có dung tích 16 lít, không quá to nhưng vẫn đủ dùng cho việc chạy phố hàng ngày. Cốp này có thể để vừa mũ fullface hoặc 3/4, kết hợp với một số đồ dùng kích thước nhỏ khác.
Phiên bản Cá tính được tích hợp cổng sạc với đầu ra dạng tẩu thay vì dạng USB. Để sử dụng được cổng sạc này, người dùng phải mua thêm một bộ chuyển đổi sang đầu USB. Hộc chứa đồ nhỏ phía trước được bổ sung thêm nắp che, khá hẹp và không đựng vừa smartphone.
Động cơ giống đời cũ
Vision thế hệ mới vẫn sử dụng động cơ eSP dung tích 110 cc từ đời cũ. Động cơ này sản sinh công suất 8,8 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 9,23 Nm tại 5.500 vòng/phút.
Thực tế trải nghiệm, tôi cảm thấy Vision này "yếu" hơn đời cũ đôi chút. Nước ga đầu không nhạy, độ trễ khá lớn và gia tốc cũng không ấn tượng. Có thể do chưa hết quá trình chạy rô-đai, chiếc Vision này chưa phát huy hết tối đa sức mạnh. Chiếc xe tôi được trải nghiệm mới chỉ lăn bánh hơn 10 km. Sau khi xe vượt mốc 1.000 km đầu tiên, tôi sẽ trải nghiệm lại một lần nữa.
Nếu thật sự Vision thế hệ mới có độ trễ ga đầu như vậy, tôi có thể xem đây là một ưu điểm hơn là nhược điểm. Trong điều kiện giao thông đông đúc ở các thành phố, nước ga đầu vừa phải giúp bạn dễ di chuyển hơn.
Khi bạn di chuyển với tốc độ trung bình 30-40 km/h, bạn sẽ không cần mẫu xe có gia tốc nhanh hay nước ga đầu mạnh. Bù lại, điều này sẽ làm chiếc xe có cảm giác đuối khi chở 2 người trên hành trình dài.
Giá chưa tương xứng với trang bị
Với cá nhân tôi, Honda Vision bản Cá tính là mẫu xe đáng mua vì được nâng cấp khá nhiều so với đời cũ. Thậm chí, các trang bị trên Vision bản Cá tính khá tương đồng với mẫu xe cao cấp hơn là SH Mode như mâm trước 16 inch, đồng hồ có màn hình LCD, cổng sạc.
Yên xe cao khiến phiên bản này phù hợp với những người to cao muốn tìm kiếm một mẫu xe nhỏ. Mâm xe trước to gây khó khăn khi vào cua. Với mức giá 34,5 triệu của Vision bản Cá tính, người tiêu dùng còn có một lựa chọn đáng chú ý như Yamaha FreeGo. Mẫu xe của Yamaha có động cơ 125 cc, đồng hồ kỹ thuật số nhưng chỉ có giá 33 triệu đồng.
Dù được nâng cấp nhiều, Vision bản Cá tính đời mới có vẻ chưa tương xứng với mức giá mà Honda đưa ra. Chưa kể khi về đến đại lý, mẫu tay ga này bị đội giá thêm 3-4 triệu đồng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo