Khoa học - Công nghệ

Mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ với nhà sản xuất nội dung

Mối quan hệ giữa các nền tảng công nghệ với nhà sản xuất nội dung là quan hệ cộng sinh hai chiều.

Bảng giá điện thoại Sony tháng 9/2018: 9 model giảm giá / Sony Xperia XZ2 giảm giá 5 triệu đồng tại Việt Nam

Theo nghiên cứu của tổ chức Pew Research Center, có hơn 80% người Việt Nam từ 18 - 29 tuổi sử dụng để đọc tin tức hàng ngày. Càng nhiều người đọc, sẽ có càng nhiều hành vi tương tác, chia sẻ tin tức từ người dùng các trang mạng xã hội này. Đây điều rất có lợi với các hãng công nghệ.

Theo một số đơn vị nghiên cứu website, trong tổng số lượng người đọc, xem nội dung của các cơ quan báo chí Việt Nam, tỷ lệ đến từ các trang mạng xã hội, nền tảng công nghệ trung bình từ 15 - 20%. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia sở hữu các nghiên cứu riêng và mang tính độc quyền, con số có thể lên đến 70%.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Con số trên cho thấy, chính các đơn vị sản xuất tin tức tại Việt Nam hiện cũng "nhờ cậy" các hãng công nghệ như Facebook và Google làm "kênh phân phối" thu hút độc giả. Vì thế đây là mối quan hệ cộng sinh hai chiều, ở đó các cơ quan báo chí cũng có lợi.

Ông Nguyễn Khoa Hồng Thành - Giám đốc Vận hành, Isobar Vietnam - nhận định với riêng thị trường Việt Nam, ngay cả vấn đề bảo vệ bản quyền giữa các đơn vị sản xuất tin tức với nhau còn nhiều bất cập. Tin tức khi xuất bản đã có thể bị sao chép, xâm phạm bản quyền dễ dàng dẫn đến việc dùng Facebook Google như các "kênh phân phối" để cạnh tranh với nhau lại càng cần thiết.

Do vậy chưa phải là lúc để các đơn vị tin tức tại Việt Nam đặt vấn đề thu phí bản quyền với những "ông lớn" công nghệ này bởi không khéo lại "lợi bất cập hại".

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm